Suy yếu tại Syria và Iraq, IS sẽ đẩy mạnh tấn công 'kiểu Jakarta'

15/01/2016 15:01 GMT+7

Càng bị tấn công dữ dội tại Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ càng gia tăng các cuộc tấn công như kiểu ở Jakarta (Indonesia) nhiều hơn, AFP dẫn lời một vị tướng Mỹ cho biết.

Càng bị tấn công dữ dội tại Syria và Iraq, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ càng gia tăng các cuộc tấn công như kiểu ở Jakarta (Indonesia) nhiều hơn, AFP dẫn lời một vị tướng Mỹ cho biết.

Chốt cảnh sát nơi xảy ra vụ đánh bom sáng 14.1 tại Jakarta, Indonesia. IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố này - Ảnh: Nguyễn TậpChốt cảnh sát nơi xảy ra vụ đánh bom sáng 14.1 tại Jakarta, Indonesia. IS đã nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố này - Ảnh: Nguyễn Tập

“IS đã rơi vào thế phòng thủ tại Iraq và Syria. Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ thấy chúng ngày càng sử dụng nhiều hành vi khủng bố như đã chứng kiến trong tuần này ở Badgdad (Iraq) và ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như gần đây nhất là Jakarta”, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM), tướng Lloyd Austin nói trong buổi họp báo hôm 14.1 tại bang Florida, Mỹ.

Vụ tấn công khủng bố ở Jakarta hôm 14.1 được cho là sự sao chép cuộc khủng bố Paris (Pháp) và thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) trước đó. Các tay súng đã lựa chọn khu vực đông đúc, tại một thành phố lớn và có nhiều du khách để ra tay. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng các vụ việc gần đây ở Istanbul và Jakarta không được triển khai tinh vi và quy mô lớn như ở Pháp, và đó là minh chứng cho sự suy yếu của khủng bố.

Ông Austin tự tin rằng Mỹ đã và đang làm suy yếu IS tại khu vực chúng chiếm đóng từ năm 2014 đến nay, gồm một phần lãnh thổ ở Iraq và Syria.

“Như các bạn thấy, IS có nhu cầu về tiền bạc để trả cho các tay súng, chiêu mộ chiến binh và tiến hành các hoạt động khác nhau của chúng. Chúng tôi sẽ phải tước đi khả năng tái sinh ngân quỹ của chúng, chặn đứng dòng người nước ngoài tham gia chiến đấu cho chúng”, trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ trích lời ông Austin.

Theo ông Austin, những cuộc không kích ở Syria và Iraq làm suy yếu IS, và những cuộc tấn công kiểu như Istanbul và Jakarta trên thực tế là cách để IS cố gắng chứng tỏ sự mạnh mẽ của mình.

Tư lệnh Lloyd Austin cho rằng các cuộc tấn công như ở Jakarta vừa qua là dấu hiệu cho thấy IS đang suy yếu, nhưng tổ chức này sẽ tiến hành thêm các đợt khủng bố kiểu như vậy để chứng tỏ khả năng gượng dậy - Ảnh: AFP

Ông nói thêm: “Điều quan trọng phải hiểu là các hành động khủng bố không đồng nghĩa IS mạnh mẽ hơn. Bản chất của chúng là khủng bố, và bằng cách thực hiện các vụ tấn công này, chúng chỉ đang cố gắng chứng minh hình ảnh trỗi dậy sau thất bại. Vì vậy xét tổng thể, chúng tôi đang có những bước tiến (trong việc tiêu diệt IS)”.

Những ý kiến trên tương đồng với những gì Tiến sĩ Zachary Abuza, Giáo sư tại Đại học Chiến tranh Mỹ (NWC), chuyên gia an ninh khu vực Đông Nam Á  đã trao đổi với Thanh Niên hồi tháng 12 vừa qua. Ông Abuza cho rằng IS sẽ chủ yếu sử dụng phương án tấn công nhỏ lẻ, không cần nhiều kinh phí cũng như kỹ chiến thuật. Đông Nam Á, theo ông vẫn sẽ hiển hiện mối lo khủng bố, nhưng có thể kiểm soát được nếu chia sẻ thông tin tình báo với nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.