Taliban tấn công nhà tù Afghanistan, giải thoát hơn 400 tù nhân

14/09/2015 15:34 GMT+7

(TNO) Phiến quân Taliban đã tấn công một nhà tù ở Afghanistan ngày 14.9, sát hại cảnh sát, giải thoát hơn 400 tù nhân và tấn công lực lượng quân đội đến ứng cứu.

(TNO) Lực lượng Taliban đã tấn công một nhà tù ở Afghanistan ngày 14.9, sát hại cảnh sát, giải thoát hơn 400 tù nhân và tấn công lực lượng quân đội đến ứng cứu.

Binh lính quân đội quốc gia Afghanistan bên ngoài nhà tù ở Ghazni - Ảnh: Reuters

Vụ tấn công xảy ra tại nhà tù ở thành phố Ghazni, miền trung Afghanistan, cách thủ đô Kabul 120 km về phía tây nam, theo Reuters ngày 14.9. Thi thể của 2 người được cho là hung thủ đánh bom tự sát nằm tại hiện trường, kế đó là một chiếc xe bị nổ, thường dùng để phá cửa chính.

Ông Mohammed Ali Ahmadi, phó thị trưởng thành phố nói rằng hơn 400 tù nhân đã trốn chạy. Khoảng 80 người bị bắt lại và 352 người vẫn đang lẩn trốn, trong đó có 150 thành viên Taliban.
Ông Ahmadi cho hay 7 thành viên Taliban và 4 nhân viên an ninh nhà tù thiệt mạng trong vụ tấn công. Quan chức này cũng nói rằng các tuyến đường dẫn đến nhà tù đã bị đặt mìn từ trước, một chiếc xe quân đội đến tăng viện đã bị nổ do trúng mìn.
Nhà tù này không được trang bị an ninh cẩn mật vì quá gần thành phố Ghazni (cách 7 km) và chính quyền cứ cho rằng sẽ nhanh chóng triển khai chi viện khi có sự cố, theo ông Ahmadi. Một quan chức nhà tù cho hay những kẻ tấn công được trang bị súng phóng lựu và súng máy, mặc đồng phục lực lượng an ninh Afghanistan.
Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid nói các tay súng và 3 kẻ đánh bom tự sát đã tấn công nhà tù vào 2 giờ (5 giờ ngày 14.9 giờ Việt Nam) và 3 kẻ đánh bom thiệt mạng. Mujahid nói rằng 40 người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan và lính canh nhà tù bị giết trong khi nhiều “quan chức quân sự quan trọng” (ý nói các tay súng Hồi giáo) đã được giải thoát.
Taliban thường phóng đại con số thương vong trong các cuộc tấn công của tổ chức này. Hiện nhóm này đang chiến đấu nhằm lật đổ chính quyền của tổng thống Ashraf Ghani, đánh lui lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan để áp đặt luật Hồi giáo tại đây.
Taliban từng nhiều lần tấn công các nhà tù để giải thoát hàng trăm tù nhân ở Afghanistan và cả Pakistan. An ninh tại các nhà tù thường yếu kém, nhân viên không được đào tạo và trang bị thô sơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.