Taliban và đồng minh thành lập hội đồng lãnh đạo

04/01/2012 15:01 GMT+7

(TNO) Các phe phái Taliban ở Pakistan và đồng minh của họ đã thành lập một hội đồng trưởng lão nhằm điều phối các nỗ lực chống lại NATO tại Afghanistan.

(TNO) Các phe phái Taliban ở Pakistan và đồng minh của họ đã thành lập một hội đồng trưởng lão nhằm điều phối những nỗ lực chống lại NATO tại Afghanistan, theo CNN.

Năm nhóm tham gia thành lập hội đồng lãnh đạo, bao gồm cánh Taliban do Hakimullah Mehsud chỉ huy và mạng lưới Haqqani, thông báo động thái mới trong truyền đơn được rải tại huyện Bắc Waziristan ở Pakistan vào cuối tuần qua.

Người phát ngôn của Taliban tại Paksitan Ihsanullah Ihsan nói với CNN rằng, việc thành lập hội đồng được khích lệ bởi lãnh đạo Taliban tại Afghanistan Mullah Mohammed Omar, người thúc giục Taliban tại Pakistan và các nhóm thánh chiến liên kết hãy gác sang một bên tranh chấp nội bộ và hợp tác chiến đấu với liên quân do Mỹ lãnh đạo ở bên kia biên giới.

Ông Ihsan nói rằng ông Omar đã cử ba đại diện đến Pakistan để thúc giục các phong trào thánh chiến gác sang một bên bất đồng. Theo ông Ihsan, các phong trào nổi dậy sẽ bắt đầu chuyển sang bên kia biên giới vào tháng 4.

Phong trào Taliban vốn cai trị phần lớn Afghanistan trước khi Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh tại nước này sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001 ở New York và Washington. Phong trào Hồi giáo này nhanh chóng bị lật đổ song đã tái tập hợp tại vùng nông thôn và chiến đấu chống các binh sĩ của NATO cùng chính phủ được phương Tây ủng hộ tại Kabul kể từ đó.

Truyền đơn cũng thông báo rằng hội đồng lãnh đạo kêu gọi dừng ngay lập tức các vụ bắt cóc và giết hại người vô tội. Tuy nhiên, Taliban tại Pakistan sẽ tiếp tục chiến đấu với lực lượng an ninh Pakistan nếu lực lượng này vẫn tấn công họ.

Sơn Duân

>> Taliban sắp mở văn phòng đại diện
>> Pakistan bác tin đàm phán với Taliban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.