Tân Hoa Xã: Trung Quốc canh giữ hòa bình cho Biển Đông (?)

06/07/2016 19:01 GMT+7

Tân Hoa Xã vừa có bài viết cho rằng Biển Đông từng bình yên trước khi Mỹ chọc mũi vào, nhưng "may mắn thay, những năm sau đó Trung Quốc đã giữ gìn hòa bình toàn diện" trên Biển Đông (?).

Trong bài viết hôm 5.7, Tân Hoa Xã cũng "khuyên" Mỹ rằng thay cho chiến lược tái cân bằng ở châu Á, Mỹ thực sự cần phải "tái cân bằng quan điểm" trong vấn đề Biển Đông.
Theo Tân Hoa Xã, cho tới thập niên 60 của thế kỷ trước, trên Biển Đông chỉ có một số sự cố bất đồng nhỏ và việc các nhà khoa học Mỹ tuyên bố phát hiện trữ lượng lớn khí đốt và xăng dầu trong khu vực đã khiến "một số nước ven biển bắt đầu chiếm các đảo vì lý do này kể từ đó tới nay".
Bài viết có đoạn: "May mắn thay, trong những năm sau đó, Trung Quốc đã giữ gìn hòa bình toàn diện trên vùng biển này thông qua đối thoại liên tục và hòa hoãn với các nước có liên quan..." (?).
Trung Quốc xây dựng phi pháp ở đá Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Hiếu
Tân Hoa Xã cũng chỉ tay về phía Mỹ, cho rằng Mỹ là nước gây ra căng thẳng trên Biển Đông, rằng chiến lược tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã "can thiệp trơ trẽn vào khu vực vốn cách xa bờ biển Mỹ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.