Tàu hàng gây thiệt hại cho ngư dân

15/01/2013 09:58 GMT+7

Ngày 14.1, UBND TP.Quy Nhơn (Bình Định) cho biết Công ty Cổ phần Container phía Nam (Viconship Saigon) vẫn chưa cử người làm việc với địa phương về vấn đề ngư dân xã Nhơn Hải khiếu nại tàu chở hàng VSG GLORY - 9103025 làm hư hại tài sản của họ.

Theo đơn khiếu nại của ông Lương Văn Nhật (ở thôn Hải Đông) và bà Nguyễn Thị Lan (ở thôn Hải Nam, xã Nhơn Hải), khoảng 20 giờ ngày 23.8.2012, tàu chở hàng VSG GLORY -9103025 trong quá trình di chuyển tại vùng biển xã Nhơn Hải đã làm hư hỏng một số lồng nuôi tôm thương phẩm của họ. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của ngư dân, UBND TP.Quy Nhơn tổ chức cuộc họp giải quyết vụ việc và đã đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Bình Định phối hợp với Cảng vụ Quy Nhơn, Công an TP.Quy Nhơn và UBND xã Nhơn Hải thành lập tổ công tác tiến hành điều tra, xác minh vụ việc.

Tàu hàng gây thiệt hại cho ngư dân 
Nuôi tôm hùm lồng ở xã Nhơn Hải, Quy Nhơn - Ảnh: Hoa Khá


 
Kết quả kiểm tra hiện trường và điều tra sơ bộ đã xác định tàu VSG GLORY - 9103025, quốc tịnh Panama, là của Viconship Saigon (ở đường Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM), do ông Lê Anh Tuấn làm thuyền trưởng. Trong quá trình di chuyển tại vùng biển xã Nhơn Hải (vùng quy hoạch nuôi trồng thủy sản), tàu VSG GLORY - 9103025 đã gây hư hỏng tài sản và một số lồng nuôi tôm hùm thương phẩm của ông Nhật và bà Lan, tổng thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.
 
Đầu tháng 11.2011, UBND TP.Quy Nhơn có văn bản yêu cầu Viconship Saigon xem xét, có biện pháp hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại, cử người ra Quy Nhơn làm việc với chính quyền địa phương và các hộ dân để thống nhất hướng giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, công văn phúc đáp của Viconship Saigon khẳng định: “Thuyền trưởng Lê Anh Tuấn cung cấp thông tin về vụ việc không phù hợp với các thông tin được đề cập trong công văn của UBND TP.Quy Nhơn”. Viconship Saigon yêu cầu nhận được thêm các thông tin, bằng chứng có liên quan đến việc tàu chở hàng VSG GLORY - 9103025 gây thiệt hại cho ngư dân.
 
Theo ông Nhật và bà Lan, công văn phúc đáp của Viconship Saigon là cố tình né tránh trách nhiệm, vì lúc tàu chở hàng VSG GLORY - 9103025 gây ra vụ việc trong đêm tối, ngư dân chỉ ghi rõ tên tàu chở hàng, lúc đó không có phương tiện chụp hình để làm bằng chứng. Hơn nữa, nếu tàu chở hàng VSG GLORY - 9103025 không vào vùng biển Nhơn Hải mà đi ngoài khơi thì ngư dân sẽ không biết được tên và số tàu.
 
Ngày 19.12.2012, UBND TP.Quy Nhơn tiếp tục gửi hồ sơ vụ việc do UBND xã Nhơn Hải và Đồn biên phòng 320 (thuộc Bộ đội Biên phòng Bình Định) cung cấp cho Viconship Saigon, đồng thời đề nghị ngay trong tháng 1.2013 công ty phải cử đại diện ra Quy Nhơn để giải quyết vụ việc. Nhưng đến nay Viconship Saigon vẫn chưa hồi âm. “Nếu Viconship Saigon không cử người ra phối hợp giải quyết vụ việc thì UBND.TP Quy Nhơn sẽ có văn bản đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và các cơ quan chức năng can thiệp”, ông Dương Hiệp Hòa, Phó văn phòng HĐND và UBND TP.Quy Nhơn, khẳng định.

Hoàng Trọng - Phi Hùng

>> Đạp sóng cứu ngư dân
>> Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.