Tết này bạn có về quê?

01/02/2018 08:24 GMT+7

Có bạn quyết tâm về quê ăn tết cùng gia đình sau nhiều năm lỗi hẹn; có bạn tận dụng kỳ nghỉ tết dài ngày tổ chức những chuyến du lịch mà mình hằng mong ước; cũng có bạn ở lại thành phố làm thêm dịp tết để trang trải cuộc sống...

Gia đình là số một

Nguyễn Thị Thu Hoài (chủ một shop quần áo trên đường Nguyễn Trãi, Q.5, TP.HCM) chia sẻ: “Vì bán quần áo nên tết là dịp mình bán được nhiều nhất. Nhiều năm rồi chưa về quê, năm nay mình đã đặt vé để mùng 2 tết bay về. Dù không được đón giao thừa cùng ba mẹ, nhưng về còn hơn không. Mình thèm cơm mẹ nấu lắm rồi”.

“Cuộc sống bon chen, hối hả ở thành phố lại càng làm cho mình mong cái tết nhiều hơn. Mình luôn muốn đón giao thừa cùng với người thân, ba mẹ. Với mình gia đình là số một”, Trần Thị Kiều (cựu sinh viên Trường ĐH Văn Hiến TP.HCM), thổ lộ.

Kiều cho biết thêm: Tết là ngày để ta tạm gác lại những bộn bề công việc để sum họp với gia đình. Cùng ngồi gói từng đòn bánh và kể cho ba mẹ nghe đủ chuyện của một năm đã qua...

Ở lại thành phố làm thêm kiếm tiền

Ai cũng muốn về với gia đình, nhưng cũng có nhiều trường hợp vì hoàn cảnh phải ở lại thành phố để mưu sinh.

“Chắc đêm giao thừa em sẽ buồn lắm vì tết này em không về quê...”, Lê Thị Ngọc Diệu (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) chia sẻ.

Năm nay, Diệu không về quê đón tết dù cô được hỗ trợ vé xe miễn phí. Diệu cũng đã đắn đo rất nhiều rồi mới quyết định ở lại thành phố.

“Nhà em nghèo, năm này bố mẹ lại bảo ở quê mất mùa, nên em không về. Sợ về quê rồi, mới đầu năm bố mẹ phải mượn tiền để cho em vào lại thành phố. Em thấy các trang tuyển nhân viên làm thêm ngày tết trả công rất cao nên muốn ở lại làm thêm...”.

Cùng tâm trạng với Diệu, Nguyễn Văn Tình (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) nói: “Chưa đến tết mà em đã thấy buồn, vì bạn bè sắp về quê ăn tết hết cả phòng. Em không về quê, ba mẹ cũng buồn, nhưng thôi tranh thủ mấy ngày tết kiếm tiền đóng học phí cho ba mẹ bớt gánh nặng”.

Chuẩn bị cho một chuyến đi

Nhiều bạn trẻ thích xê dịch thì lại tranh thủ kỳ nghỉ tết dài ngày để làm một chuyến đi du lịch.

Trên trang facebook của Đặng Nguyễn Minh Đức (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) đã lập một group riêng để lên kế hoạch đi du lịch các tỉnh miền núi phía Bắc trong dịp tết.

Đức chia sẻ: “Thực ra kế hoạch này tụi mình đã lên từ lâu rồi nhưng cả năm công việc lu bu, tết dương lịch thì nghỉ cũng ít ngày nên tụi mình quyết định tết này sẽ thực hiện. Tụi mình sẽ bay ra Hà Nội vào ngày 27 tết, sau đó sẽ di chuyển đến các tỉnh miền núi phía Bắc và cùng trải nghiệm không khí đón tết của các dân tộc thiểu số”.

Cùng Group đi với Đức, Huỳnh Ngọc Tú (25 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: “Tết nào mình cũng ăn tết ở TP.HCM nên cũng chán. Tết này mình quyết định làm một chuyến trải nghiệm tết xa nhà và tận hưởng những điều mới lạ ở phía trước”.

Tú nói thêm, mình nghĩ mọi người đừng quá khắt khe chuyện không ăn tết cùng gia đình là điều cấm kỵ. Mình nghĩ tuổi trẻ chẳng quay lại lần 2, đi và trải nghiệm nhiều cũng tốt mà. Gia đình luôn là số một nhưng cứ ru rú ở nhà thì biết bao giờ mới biết đó, biết đây. Mình đi vài ngày rồi lại về với ba mẹ. Tụi mình cũng lên kế hoạch hết rồi, mùng 3 sẽ về nhà.

Tết này bạn có về quê?
Câu hỏi trên có lẽ đã trở nên phổ biến trong những ngày gần đây, khi không khí tết đang cận kề. Với mỗi người, tết sẽ có một ý nghĩa riêng biệt và cách tận hưởng nó cũng không giống nhau.
Có người xem tết là khoảng thời gian tuyệt vời để đoàn tụ gia đình sau một năm học tập, làm việc xa nhà. Có người thì tận dụng kỳ nghỉ tết dài ngày để tham gia những chuyến du lịch mà mình hằng mong ước. Có người vì nhiều lý do khác nhau phải đón tết xa quê. Cũng có người đã hy sinh cái tết của riêng mình để nhiều người có một cái tết trọn vẹn...
Xuất phát từ hoàn cảnh, điều kiện khác nhau, mỗi người đón tết theo cách riêng của mình, còn bạn, tết này bạn về quê hay có dự định khác? Hãy gửi những chia sẻ, bài viết cho chúng tôi về địa chỉ tngd@thanhnien.com.vn. Bài viết được biên tập và đăng trên Báo Thanh Niên sẽ có nhuân bút. Xin trân trọng cảm ơn!
Dù có nhiều cách đón tết khác nhau nhưng tựu trung lại, Tết Nguyên đán là dịp để sum họp cùng người thân, gia đình, cùng nhìn lại một năm đã qua, hướng tới một năm mới tốt đẹp, sung túc hạnh phúc hơn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.