Thái Lan báo động dịch bệnh từ lao động di cư

24/02/2016 09:34 GMT+7

Theo tờ The Nation ngày 23.2, giới hữu trách Thái Lan cảnh báo tình trạng lây lan các bệnh truyền nhiễm trong giới lao động nhập cư, bao gồm những bệnh nguy hiểm như AIDS, lao kháng thuốc và bệnh phong.

Theo tờ The Nation ngày 23.2, giới hữu trách Thái Lan cảnh báo tình trạng lây lan các bệnh truyền nhiễm trong giới lao động nhập cư, bao gồm những bệnh nguy hiểm như AIDS, lao kháng thuốc và bệnh phong. 

Lao động nhập cư vượt biên giới Campuchia - Thái Lan để vào Thái - Ảnh minh họa: AFPLao động nhập cư vượt biên giới Campuchia - Thái Lan để vào Thái - Ảnh minh họa: AFP
Số liệu từ Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan cho thấy trong năm 2014, cơ quan này đã phát hiện hơn 400.000 ca nhiễm HIV, 7.270 ca sốt rét, 3.252 ca bệnh lao, 232 ca bị chứng phù voi và 47 ca phong trong số các lao động nhập cư.
The Nation dẫn lời ông Sakchai Chaimahapruk, Giám đốc Sở Phòng chống dịch bệnh 2 ở tỉnh Phitsanulok, gần biên giới với Lào, cho biết đang gặp nhiều khó khăn trong kiểm soát bệnh truyền nhiễm đối với lao động nhập cư như nhiều người không khám sức khỏe, thiếu thuốc và kinh phí. “Một số bệnh như phong đã xuất hiện trở lại ở khu vực biên giới sau khi đã bị loại trừ khỏi Thái Lan từ lâu”, ông nói.
Ngoài ra, còn có tình trạng nhiều lao động nước ngoài không tham gia bảo hiểm y tế toàn dân nên không được khám sức khỏe, còn những người đi khám phát hiện có bệnh thì lại không theo đúng quá trình điều trị và ngưng thuốc giữa chừng, dẫn đến kháng thuốc. “Lao động nước ngoài thường xuyên đổi chỗ và họ ngưng thuốc do ngại thủ tục phức tạp trong quá trình chuyển ca điều trị sang chỗ mới”, ông Sakchai cho hay.
Trong khi đó, quan chức này thừa nhận việc kiểm tra từng người là bất khả thi vì Thái Lan tiếp nhận hàng triệu lao động nhập cư mỗi năm, kể cả lao động bất hợp pháp.
Mặt khác, quyền Giám đốc Phòng Kiểm soát dịch bệnh huyện Mae Sot giáp giới Myanmar Seksan Srikaew cho biết do thiếu nhân lực và kinh phí nên cơ quan ông hiện chỉ ưu tiên kiểm soát về Ebola và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Việc kiểm soát dịch bệnh cũng chỉ có thể áp dụng với lao động “chính ngạch” còn người nhập cư lậu thì hoàn toàn bị “thả nổi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.