Thái Lan: Một phụ nữ bị phạt 9 năm tù vì tội khi quân trên Facebook

16/12/2015 18:44 GMT+7

Một tòa án quân sự Thái Lan đã bắt giam một người phụ nữ vì tội phỉ báng Hoàng gia, AFP dẫn lời một quan chức cho biết hôm 16.12.

Một tòa án quân sự Thái Lan đã bắt giam một người phụ nữ vì tội phỉ báng Hoàng gia, AFP dẫn lời một quan chức cho biết hôm 16.12.

Thái Lan trừng phạt nặng tội phỉ báng Hoàng gia - Ảnh: AFPThái Lan trừng phạt nặng tội phỉ báng Hoàng gia - Ảnh: AFP

Bà Chayapa Shokpornbudsri, 49 tuổi, trước đó bị kết tội khi quân vì bôi nhọ chế độ trên Facebook. Phiên điều trần đã diễn ra trong lúc luật sư của bà Chayapa không hiện diện.

“Từ các bài viết đăng trên Facebook, bà ấy đã bị kết tội bôi nhọ chế độ quân chủ, đe dọa an ninh quốc gia và vi phạm các luật dành cho tội phạm máy tính”, quan chức tòa án giấu tên nói.

Bà Chayapa ban đầu đối mặt mức án 19 năm tù giam, nhưng được giảm xuống còn 9 năm do đã nhận tội, và đây là một “quyết định bí mật”, AFP dẫn lời vị quan chức trên nói tiếp.

Thái Lan được xem là một trong những nước có luật lệ hà khắc trên thế giới dành cho những tội khi quân, xúc phạm Hoàng gia. Những cáo buộc tựa như trên đã tăng lên đáng kể từ tháng 5.2014, thời điểm diễn ra cuộc đảo chính với chiến thắng thuộc về những người ủng hộ quân chủ.

Bất kỳ công dân nào cũng có nguy cơ ngồi tù vì tội xúc phạm Hoàng gia, và cảnh sát có nhiệm vụ thực hiện các lệnh bắt giữ. Những tội danh xúc phạm đến Quốc vương Bhumibol Adulyadej hay hoàng hậu, người thừa kế, nhiếp chính đều có thể đối mặt với 15 năm tù cho mỗi tội.

Trường hợp của bà Chayapa diễn ra chỉ vài ngày trước khi Đại sứ Mỹ tại Thái Lan bị điều tra vì tội phỉ báng hoàng gia, và một người đàn ông bị buộc tội khi quân vì chê con chó của Quốc vương Thái Lan.

Luật sư của Chayapa, bà Khumlao Songsomboon thuộc tổ chức Luật sư Thái Lan về Nhân quyền hôm 16.12 nói với AFP rằng bà không hề được thông báo trước về phiên tòa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.