Bóng đá nữ: Quyết thắng!

10/12/2007 00:18 GMT+7

Có một điều hơi buồn, là mỗi khi bóng đá nam không thỏa lòng người hâm mộ, thì bóng đá nữ Việt Nam luôn là chỗ dựa cuối cùng của niềm tin và tình yêu của hàng triệu người Việt Nam yêu bóng đá. Dẫu biết đội bóng đá nữ của chúng ta đã phải vượt qua biết bao khó khăn, nhưng như người mình vẫn nói "giàu con út khó con út", các nữ cầu thủ "con út" chắc sẽ cảm nhận sâu sắc nhất tấm lòng người hâm mộ.

Khi cả hai đội U.23 và đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam cùng gặp một đối thủ ở bán kết là Myanmar, thì ngay bây giờ, tôi phải nói, rất nhiều tình cảm người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã dồn về cho đội bóng đá nữ của chúng ta. Không hẳn vì "đánh cược" vào đội nữ có nhiều hy vọng hơn đội nam, ngược lại là khác, vì bóng đá nữ Myanmar trong những cuộc đối đầu với bóng đá nữ Việt Nam đều tỏ ra có sức mạnh, và rất khó để đánh bại họ, như đội bóng đá nam đã làm được trước Myanmar. Nhưng người Việt mình vốn giàu tình cảm, và đều khát khao với lẽ công bằng, sự trong sáng trong thể thao. Đã bao giờ có chuyện đội bóng đá nữ của chúng ta "dính" vào tiêu cực, bán độ chưa? Chưa! Chính vì chơi trong sáng, hết mình như vậy, đội bóng đá nữ chúng ta, không được đầu tư bài bản, thậm chí trong nhiều thời điểm còn bị bỏ bê, không được quan tâm đúng mức, nhưng thành tích ở đấu trường khu vực của bóng đá nữ luôn hơn hẳn bóng đá nam. Đã có nhiều thế hệ cầu thủ nữ sau khi giải nghệ phải kiếm sống rất chật vật, chưa kể những thiếu hụt không thể bù đắp về hạnh phúc gia đình. Trong khi các cầu thủ nam thuộc đội tuyển quốc gia, đã có ai phải lâm vào hoàn cảnh nghèo túng?

Phải nói rõ ràng như thế để thấy, dù chúng ta cứ nói rất nhiều về quyền bình đẳng giới, nhưng ngay trong lĩnh vực thể thao, nhất là bóng đá, sự bất bình đẳng vẫn tồn tại một cách bình thường. Nếu chiều nay đội nữ chúng ta thắng Myanmar, sẽ có rất nhiều lời tụng ca "có cánh". Nhưng những nữ cầu thủ, họ biết, họ sẽ nhận được những gì, nhận được bao nhiêu, và phải trả giá những gì cho những tháng năm cống hiến cho bóng đá của mình. Nói điều này trước một trận cầu rất khó khăn, rất quan trọng của đội tuyển nữ chắc không phải để làm nản lòng các nữ cầu thủ của chúng ta. Mà chỉ để nhắc nhở những nơi có trách nhiệm, những người có trách nhiệm, và tất cả người hâm mộ, đừng quên các nữ cầu thủ của chúng ta. Hãy đứng sau lưng họ, hãy cổ vũ và ủng hộ họ hết mình, và khi họ chiến thắng, chính chúng ta sẽ có niềm tự hào và an lòng về tình yêu và trách nhiệm của mình. Những huy chương vàng của bóng đá nữ Việt Nam có được từ bao nhiêu khó khăn vất vả, theo tôi, nó có giá trị hơn nhiều một huy chương vàng "hứa sẽ có" của bóng đá nam. Dù ai cũng biết, đã nói tới bóng đá, thì người ta sẽ nghĩ ngay tới bóng đá nam. Nhưng hãy nghĩ tới từng cầu thủ, tới những trận đấu mà bóng đá nam hay nữ cũng đều phải chơi trong 90 phút, tới những phần thưởng mà bóng đá nam hay nữ sẽ nhận được khi chiến thắng. Và tới cả những chấn thương, những nỗi đau mà các cầu thủ dù nam hay nữ đều phải chịu khi ra sân.

Khi cảm nhận sâu sắc như thế, tôi tin, người hâm mộ Việt Nam sẽ dành rất nhiều tình cảm và sự ủng hộ của mình cho bóng đá nữ, cho các nữ cầu thủ của chúng ta đang bảo vệ màu cờ sắc áo Tổ quốc tại SEA Games 24 này. Tôi không bình luận gì trước trận đấu, chỉ xin chúc các nữ cầu thủ của chúng ta "chân cứng đá mềm", và chiến thắng trước một đối thủ rất khó chơi là Myanmar.

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.