WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor

27/02/2012 11:55 GMT+7

(TNO) WikiLeaks hứa hẹn đợt tiết lộ mới nhất sẽ phanh phui âm mưu của Stratfor nhằm phá hoại tổ chức này cùng nỗ lực tấn công nhà sáng lập Julian Assange của Mỹ.

(TNO) Từ hôm nay (27.2), WikiLeaks bắt đầu công bố 5,5 triệu email mà tổ chức này thu thập được từ các máy chủ của hãng Stratfor, một công ty phân tích tình báo có trụ sở tại Mỹ.

Trong lần công bố thứ nhất, WikiLeaks đã tiết lộ 167 email thông qua sự hợp tác với 25 tổ chức truyền thông trên toàn thế giới, bao gồm tạp chí Rolling Stone, báo The Hindu của Ấn Độ và La Repbblica của Ý.

Theo tờ The Guardian, không giống các lần công bố trước đây, số tài liệu lần này có vẻ như được chiếm đoạt thông qua một cuộc tấn công vào Stratfor của nhóm tin tặc Anonymous vào tháng 12 năm ngoái.

Anonymous đã công bố địa chỉ liên lạc, chi tiết thẻ tín dụng của Stratfor và tuyên bố rằng họ sở hữu một lượng lớn email của hãng này.

Stratfor tự giới thiệu là nhà cung cấp “thông tin tình báo chiến lược về các vấn đề an ninh, kinh tế, thương mại và địa chính trị toàn cầu”. 

Julian Assange; binh nhì Bradley Manning; tin tình báo; Stratfor; nhóm tin tặc Anonymous; WikiLeaks
 Một cuộc biểu tình của những người ủng hộ WikiLeaks - Ảnh: AFP

Trong hôm nay, Anonymous cũng đưa ra những tuyên bố trên Twitter gợi ý họ là nguồn cung cấp những email cho WikiLeaks.

“Những tài liệu này cho thấy cách hoạt động của một hãng tình báo tư nhân và cách họ nhắm đến những cá nhân được chính phủ và các tập đoàn đặt hàng”, thông báo của WikiLeaks cho biết.

Tổ chức này khẳng định có bằng chứng về mối liên hệ bí mật giữa hãng Stratfor với những tập đoàn lớn như Bhopal's Dow Chemical Co, Lockheed Martin cũng như với các cơ quan chính phủ, bao gồm Bộ An ninh Nội địa Mỹ, lực lượng lính thủy đánh bộ và Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ, theo AFP.

WikiLeaks hứa hẹn đợt tiết lộ mới nhất sẽ phanh phui âm mưu của Stratfor nhằm phá hoại tổ chức này cùng nỗ lực tấn công nhà sáng lập Julian Assange của Mỹ.

Theo CNN, loạt tài liệu đầu tiên trong đợt tiết lộ mới nhất chứa những định nghĩa ngắn, đôi khi mang tính hài hước, cùng những phân tích thẳng thừng của cộng đồng tình báo và những cơ quan thi hành luật Mỹ.

Những phần khác tập trung vào các thảo luận về tình trạng sức khỏe của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez và danh tính người nghi ngờ đứng sau chiến dịch phá hoại chương trình hạt nhân của Iran.

WikiLeaks từng công bố hàng trăm ngàn bức điện ngoại giao của Bộ Ngoại giao và quân đội Mỹ, bao gồm báo cáo từ chiến trường Iraq và Afghanistan cùng điện tín từ các tòa đại sứ vốn chứa những phân tích “toạc móng heo” của các nhà ngoại giao Mỹ.

Binh nhì Mỹ Bradley Manning hiện đối mặt với cáo buộc của tòa án quân sự vì hành vi tiết lộ các hồ sơ cho website này.

Trong khi đó, tại nước Anh, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đang kháng cáo yêu cầu dẫn độ của các công tố viên Thụy Điển, những người muốn thẩm vấn ông về các cáo buộc hiếp dâm.

Sơn Duân

>> WikiLeaks “bôi nhọ” Ngoại trưởng Thụy Điển
>> Tình báo Mỹ đại tu hệ thống thông tin
>> Ông chủ WikiLeaks lên kịch
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Hồ sơ Do thám - Mặt trận mới của WikiLeaks
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.