"Bốn mùa vẫy gọi" của Hoàng Thế Nhiệm xuất ngoại

04/12/2008 23:05 GMT+7

Trong giới nhiếp ảnh, Hoàng Thế Nhiệm là người có lịch làm việc chuyên nghiệp: hai năm triển lãm cá nhân một lần. Năm nay, anh tạm gác lịch triển lãm, bởi đang hào hứng với một dự án khác: giới thiệu hình ảnh VN ra nước ngoài.

Ngày 4.12, Hoàng Thế Nhiệm bay sang Pháp làm việc với Trung tâm Kaméléon (185 đường Maine - Paris) về triển lãm ảnh của anh cùng các họa sĩ VN khác: Đỗ Ngọc Diệp, Bùi Ngọc Tư, Phan Vũ... khai mạc ngày 18.12. Sau đó anh sẽ bay qua Ba Lan và Đức. Mục tiêu chính của chuyến đi là tiếp thị tập sách ảnh Mùa xuân - nằm trong bộ sách Bốn mùa vẫy gọi - vừa mới “ra lò”.

 Bốn mùa vẫy gọi là bộ sách ảnh bốn quyển với bốn chủ đề Xuân, Hạ, Thu, Đông được Hoàng Thế Nhiệm thực hiện trong hai năm. Bìa sách phủ lụa khá đẹp. Vì hướng đến khách hàng nước ngoài và cộng đồng Việt kiều ở hải ngoại nên Hoàng Thế Nhiệm và đối tác là Lotus Gallery in sách ở Singapore để có thể đạt chất lượng in cao nhất. Trong chuyến đi châu u, anh sẽ có chương trình giao lưu - ký tặng sách cho những khách hàng đầu tiên.

Làm bộ sách ảnh này, điều Hoàng Thế Nhiệm tâm đắc nhất là ý tưởng. Anh cho rằng dù đã có nhiều sách ảnh, nhưng nhiếp ảnh gia VN hay lặp lại một chủ đề chung chung như VN - đất nước - con người... Hoặc có những quyển sách tập hợp nhiều tác giả nhằm thể  hiện một chủ đề nào đó. Nhưng giới thiệu hình ảnh VN với thiên nhiên-văn hóa- con người-thắng cảnh... bằng một chủ đề xuyên suốt, qua một tác giả duy nhất thì vẫn chưa thấy. Chính vì thế Hoàng Thế Nhiệm muốn bứt ra khỏi lối mòn này. Anh muốn khám phá lại đất mẹ quê hương qua bộ sách ảnh Bốn mùa vẫy gọi.

 Điều đó hoàn toàn không dễ. Hoàng Thế Nhiệm cho biết, khó nhất là mùa đông. Mọi người vẫn thường nghĩ mùa đông sẽ được biểu tượng với tuyết băng Sa Pa, mưa phùn gió bấc, áo rét co ro... ở miền Bắc, miền Trung. Nhưng chừng ấy hình ảnh sẽ không cho quá 30 tác phẩm, trong khi mỗi quyển sách phải có trên 100 ảnh. Và mùa đông ở miền Nam, nơi được định dạng rõ ràng chỉ có hai mùa mưa - nắng thì thể hiện ra sao? Hoàng Thế Nhiệm phải ra phục ở mũi Kê Gà, biển Cà Mau, Phú Quốc hay những cánh đồng Châu Đốc... đợi những cơn mưa, cơn giông để đi tìm cho được mùa đông ở nơi chỉ có hai mùa mưa, nắng.

Anh chưa dám nhận ảnh của mình đã là tốt nhất. Nhưng với anh, sáng tạo nghĩa là đi con đường chưa ai đi, nghĩ điều chưa ai nghĩ, và như vậy, thể hiện trọn vẹn hình ảnh quê hương đất mẹ xuyên suốt bốn mùa là một thách thức lớn nhưng cũng quá đỗi hạnh phúc.

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.