11 bang kiện chính quyền Obama vụ nhà vệ sinh cho người chuyển giới

26/05/2016 11:07 GMT+7

11 bang ở Mỹ ngày 25.5 đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Barack Obama vì Nhà Trắng đưa ra một chỉ thị yêu cầu các trường công lập để cho học sinh chuyển giới tự chọn nhà vệ sinh theo giới tính.

Trong lá thư gửi đến các trường học và đại học công lập vào ngày 13.5, Bộ Tư pháp và Bộ Giáo dục Mỹ công bố chỉ thị liên bang, yêu cầu tạo ra một môi trường an toàn cho học sinh, sinh viên chuyển giới, theo AFP.
Theo chỉ thị dựa trên luật chống phân biệt đối xử, các trường học và đại học công lập phải để cho học sinh, sinh viên sử dụng nhà vệ sinh theo đúng giới tính sau khi chuyển giới, hơn là dựa vào giới tính ghi trên giấy khai sinh.
Trong lá thư này, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cảnh báo Washington quyết dẹp bỏ nạn phân biệt đối xử trong học đường.
Thống đốc bang Texas, Greg Abbott Reuters
Texas là bang khởi xướng vụ kiện này và sau đó có thêm 10 bang là Alabama, Arizona, Georgia, Louisiana, Maine, Oklahoma, Tennessee, Utah, West Virginia và Wisconsin tham gia. 9 trong số 11 bang này là do các thống đốc theo đảng Cộng hòa lãnh đạo.
Đơn kiện của 11 bang tố cáo chỉ thị của chính quyền ông Obama (đảng Dân chủ) “không có cơ sở pháp lý”, vi phạm “luật bảo vệ trẻ em và đảm bảo quyền riêng tư cơ bản”. Đơn kiện này được trình lên một tòa án ở bang Texas và dự kiến sẽ được chuyển lên Tòa án Tối cao Mỹ.
Thống đốc bang Texas, Greg Abbott tuyên bố bang của ông sẽ đấu tranh chống lại chỉ thị này bởi vì Tổng thống Obama “không phải là vua”.
Tổng chưởng lý bang Texas, Ken Paxton còn cáo buộc chính quyền ông Obama đang cố “bắt nạt những trường học ở Texas bằng cách cho phép nam giới sử dụng nhà vệ sinh nữ”.
Mặc dù đây là một chỉ thị mang tính không ràng buộc, nhưng những trường học nào không tuân thủ có thể bị kiện hoặc bị cắt giảm tiền ngân sách hỗ trợ của chính phủ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.