Hết thuốc chữa ?

13/04/2014 03:00 GMT+7

Nhiều năm nay, nạn bán độ trong bóng đá VN đã thành một căn bệnh mạn tính. Còn “thần dược” nào để chữa căn bệnh này, thì chưa biết. Bây giờ mà thốt lên như HLV Hoàng Văn Phúc “Tôi quá sốc!” thì cái sốc ấy e hơi… muộn. Có lẽ ông Phúc do quá sợ chuyện bán độ, nên nói cứng: “Tôi cho rằng ở SEA Games 27, không có chuyện cầu thủ U.23 VN cá độ”.

Nhiều năm nay, nạn bán độ trong bóng đá VN đã thành một căn bệnh mạn tính. Còn “thần dược” nào để chữa căn bệnh này, thì chưa biết. Bây giờ mà thốt lên như HLV Hoàng Văn Phúc “Tôi quá sốc!” thì cái sốc ấy e hơi… muộn. Có lẽ ông Phúc do quá sợ chuyện bán độ, nên nói cứng: “Tôi cho rằng ở SEA Games 27, không có chuyện cầu thủ U.23 VN cá độ”.

Làm sao ông biết? Chính đội phó U.23 VN của ông Phúc là Trần Mạnh Dũng được cho là cầm đầu vụ bán độ này ở The Vissai Ninh Bình. Và không chỉ mình Dũng. Chuyện bán độ vỡ lở, người hâm mộ bóng đá cũng thấy... bình thường. Đó là cái nguy cho bóng đá VN. Khi còn yêu, người ta còn xót xa, đau đớn, thậm chí giận dữ. Còn nếu đã chán, người ta mặc kệ.

Trong một đội bóng, khi số lượng cầu thủ dính vào bán độ với hầu hết vị trí chủ chốt như thế thì mọi chuyện đã không còn bình thường nữa rồi. Bây giờ, than thở về đạo đức cầu thủ “xuống cấp” nghe nó thế nào ấy! Không phải tất cả các cầu thủ Việt đều bán độ, đều dính tới cá độ. Nhưng số lượng hình như đang tăng. Bây giờ, không còn những cầu thủ trung thực như Tài Em dám tố cáo đồng đội bán độ nữa. Bây giờ, có những cầu thủ không trực tiếp tham gia bán độ, nhưng “đề nghị” đồng đội bán độ mua sự im lặng của mình bằng... tiền. HLV Nguyễn Văn Sỹ còn nghi cầu thủ của mình không chỉ bán độ ở sân chơi AFC mà còn bán độ ở sân chơi V-League nữa: “Ở AFC Cup năm nay, Ninh Bình thắng 4 hòa 1, bọn họ đã “độ” hình thức nào mà tôi không hay biết. Rồi về sân chơi V-League, bọn họ đã “độ” kiểu gì mà đội có những trận thua bất thường. Nhưng tôi quá đơn giản khi nghĩ chỉ do chuyên môn”.

Độ bây giờ thiên hình vạn trạng. Không chỉ độ thua, mà còn độ thắng. Rồi đang thắng bỗng dưng... thua, khiến HLV bỗng dưng muốn... khóc. Chẳng biết thế nào mà lần!

Có phải căn bệnh bán độ ở bóng đá VN đã “hết thuốc chữa”? Tôi nghĩ, nếu huy động được toàn lực của “ngành y xã hội” thì vẫn còn cơ hội. Thuốc thì vẫn có, nhưng vấn đề là quyết tâm chữa trị như thế nào? Và phương pháp chữa trị ra sao? Bây giờ, đừng có kêu lên: “Tôi sốc quá!” khi nghe cầu thủ bán độ. Phải chấp nhận nó là một căn bệnh nặng và khá phổ biến thì mới bình tĩnh tìm ra phác đồ điều trị. Và đừng lạm dụng “thuốc giảm đau” thì mới mong điều trị có kết quả. 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.