"Chúng tôi mong nhà đầu tư thông cảm"

11/10/2007 22:33 GMT+7

Ngày 11.10, Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HaSTC) đã tổ chức họp báo về sự cố liên quan đến giá tham chiếu của TLT (mã chứng khoán của Công ty cổ phần gạch men Thăng Long) xảy ra ngày 10.10.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc HaSTC khẳng định: "Dù trong trường hợp nào, HaSTC cũng có lỗi với nhà đầu tư, mong nhà đầu tư thông cảm và chia sẻ. Với tư cách là người xử lý cuối cùng để điều chỉnh giá tham chiếu, HaSTC tự nhận thấy có nhiều điều phải rút kinh nghiệm".

* HaSTC đánh giá nhà đầu tư (NĐT) bị ảnh hưởng như thế nào trong sự cố này?

- Ông Trần Văn Dũng: Giao dịch mới xảy ra (ngày 10.10), chưa thực hiện xong thanh toán. Chúng tôi đã công bố hủy kết quả giao dịch TLT. Thực tế chưa có việc chuyển giao tiền và chứng khoán nên mức độ thiệt hại cụ thể tính bằng tiền là chưa có. Giá tham chiếu là giá tham khảo để NĐT quyết định, chứ không phải là giá mua. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn mong NĐT thông cảm. Ngày 10.10, HaSTC đã thông báo cho các công ty chứng khoán thành viên, công bố trước NĐT về việc điều chỉnh giá tham chiếu TLT chưa hợp lý và đã hủy kết quả giao dịch TLT ngày 10.10 tại HaSTC. Trung tâm lưu ký điều chỉnh ngày đăng ký cuối cùng của TLT từ ngày 12.10 sang 15.10. Điều chỉnh này chỉ mang tính kỹ thuật, không ảnh hưởng đến quyền lợi cổ đông.

* Nguyên nhân của sự cố là do lỗi kỹ thuật hay do trình độ của nhân viên?

- Ông Trần Văn Dũng: Do sự hiểu nhầm nên dẫn tới điều chỉnh giá tham chiếu chưa hợp lý. Khi điều chỉnh giá tham chiếu, phải điều chỉnh trên tỷ lệ phát hành. Theo thông lệ quốc tế, điều chỉnh giá tham chiếu không điều chỉnh phần phát hành ưu đãi. Tuy nhiên, trong thông báo, TLT đã không nói rõ phần ưu đãi cho Tổng công ty Viglacera. Nhân viên kỹ thuật làm theo công thức tính toán thông thường vốn đã áp dụng từ trước đến nay. Lẽ ra, hơn 2,4 triệu cổ phiếu được chào bán cho cổ đông Nhà nước phải tách bạch giữa phần cổ đông hiện hữu, phần ưu đãi. TLT là trường hợp đầu tiên phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông Nhà nước mà không bóc tách phần ưu đãi và phần dành cho cổ đông hiện hữu. Lần đầu tiên HaSTC gặp trường hợp này nên chưa có kinh nghiệm xử lý. Đáng lẽ TLT phải tách, thông báo rõ trong bản cáo bạch và thông báo cho sàn Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán.

* Các công ty chứng khoán bị ảnh hưởng như thế nào từ sự cố này?

- Ông Trần Văn Dũng: Đáng lẽ công ty chứng khoán được hưởng phí từ việc giao dịch 124.000 cổ phiếu TLT phiên ngày 10.10, việc hủy kết quả giao dịch sẽ ảnh hưởng đến phí thu được của các công ty này. Công ty chứng khoán cũng sẽ phải giải trình lại với NĐT về sự cố TLT. Ảnh hưởng cuối cùng là các công ty phải thực hiện điều chỉnh kỹ thuật.

* Một số công ty chứng khoán ứng tiền cho NĐT khi tiền của họ chưa về tài khoản. Thiệt hại này sẽ được khắc phục như thế nào?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó giám đốc HaSTC: Chiều 10.10, các công ty chứng khoán đã hủy kết quả giao dịch, không thực hiện phong tỏa tiền và chứng khoán đã giao dịch thành công của NĐT với mã TLT. Tôi không hiểu dựa vào quy định nào của Nhà nước mà các công ty chứng khoán cho NĐT vay trên cơ sở tiền chưa về tài khoản.

* Chuyển ngày giao dịch không hưởng quyền sang ngày 11.10 có gấp?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: Lý do sàn Hà Nội không lùi lại sâu hơn mà thực hiện ngay vì tất cả công ty chứng khoán chuẩn bị tinh thần ngày 10.10 chốt danh sách cổ đông, làm thủ tục cho họ mua cổ phiếu phát hành thêm. Nếu không chốt ngay, giao dịch trên thị trường sẽ bị ảnh hưởng, vì sẽ không có giá tham chiếu, thậm chí không có giao dịch cho cổ phiếu này trong suốt thời gian đó. Ngày 11.10 là ngày giao dịch không hưởng quyền để đảm bảo ngày 15.10 có danh sách chốt cuối cùng để đảm bảo việc TLT có thể phân bổ cổ phiếu phát hành thêm. Đặc thù của thị trường chứng khoán Việt Nam là có biên độ dao động nên phải có giá tham chiếu, đó cũng là lý do dẫn tới sự cố sai sót trong cách tính giá tham chiếu.

* Hủy bỏ kết quả giao dịch ngày 10.10 của TLT, chỉ số HaSTC-Index được điều chỉnh lại như thế nào?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: HaSTC-Index phiên hôm 10.10 khi chưa điều chỉnh là 355,82 điểm, chỉ số mới sau khi điều chỉnh lại là 356,13 điểm. Như vậy, khi hủy kết quả giao dịch TLT, chỉ số HaSTC-Index chênh lên nửa điểm. Có thể lý giải điều này là do mức tăng của TLT không bằng mức tăng chung của thị trường.

* Trách nhiệm của cá nhân khi để xảy ra sự cố?

- Ông Nguyễn Vũ Quang Trung: Trước hết là trách nhiệm của tập thể sàn Hà Nội, của người đứng đầu, của cấp lãnh đạo trung gian (phòng ban) và trách nhiệm của cán bộ trực tiếp thực hiện. Chúng tôi coi sai sót về mặt kỹ thuật là chuyện nhỏ, ảnh hưởng đến thị trường mới là chuyện lớn. Ngày 10.10, sàn Hà Nội đã phải làm việc đến 21 giờ để xử lý lại số liệu, đảm bảo phương án tối ưu cho nhà đầu tư. Vấn đề đúng, sai cơ quan chức năng phải xem xét nhưng bất hợp lý của thị trường phải điều chỉnh.

X.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.