Ông chủ tịch hội thành đạt

24/10/2009 22:10 GMT+7

Ở bất cứ sự kiện, hoạt động nào của bà con Việt kiều tại Thái Lan, người ta đều thấy ông tất tả chạy đi chạy lại lo công việc. Không nói chắc người ngoài chẳng biết đó lại là một doanh nhân thành đạt.

Đó là ông Cao Văn San, Chủ tịch Hội Người Việt tỉnh Sakol Nakhon ở vùng đông bắc Thái Lan. Hôm 19.10, ông dẫn đầu đoàn Việt kiều tỉnh Sakol Nakhon đến Bangkok trao số tiền mà kiều bào ở tỉnh đóng góp được để giúp đỡ đồng bào trong nước bị thiên tai trong 2 cơn bão vừa qua. Đây chỉ là một phần công việc liên quan đến các hoạt động của Việt kiều mà ông tham gia. Làm chủ đại lý xe máy với chi nhánh ở 5 tỉnh đông bắc Thái Lan, ông cũng là một trong những người gốc Việt thành đạt tại đây.

Ông San sinh năm 1940 tại Lào, theo gia đình tản cư sang Thái Lan năm 1945. Gia đình ông khi ấy làm công tác giao liên, lao động kiếm ăn chỉ đủ sống mà thôi. Ước nguyện của cha ông San là chờ ngày đất nước độc lập rồi hồi hương. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, sau ngày đất nước độc lập, gia đình ông đã ở lại Thái Lan. Ông tự hào gia đình mình có truyền thống cách mạng.

Tiếp nối bước đi của cha mình, khi lớn lên, ông San hoạt động giao liên và làm thầy giáo dạy cho các em nhỏ biết đọc, biết viết tiếng Việt. Đó là vào khoảng năm 1953, 1954. Về sau, ông chuyển sang kinh doanh. Mọi chuyện bắt đầu từ 25 năm trước, khi ông khởi động công việc buôn bán bất động sản, mua đất làm nhà rồi bán. Sau đó ông làm nhiều nghề để sinh sống, trong đó có cả việc bán xe ô tô cũ.

Hướng về đồng bào bị thiên tai

Tối 19.10, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Duy Hưng đã nhận số tiền 635.488 baht (khoảng 340 triệu đồng VN) từ đại diện Hội Người Việt tỉnh Sakol Nakhon quyên góp giúp đỡ đồng bào trong nước bị thiên tai. Đây là đợt đóng góp mới nhất của Việt kiều tại Thái Lan. Hôm 11.10, Đại sứ quán Việt Nam cũng tiếp nhận số tiền quyên góp 117.400 baht (khoảng 63 triệu đồng) từ Việt kiều ở Bangkok. Theo ông Hoàng Thái Quang, Bí thư thứ nhất ĐSQ Việt Nam, tính đến nay, tổng số tiền bà con Việt kiều tại Thái Lan quyên góp được để gửi về giúp đỡ đồng bào trong nước bị thiên tai trong 2 cơn bão vừa qua đã lên đến 1,3 triệu baht và 600 USD.

Một ngày kia, những người Nhật Bản ở Thái Lan để ý thấy công việc kinh doanh ô tô cũ của ông phát đạt, liền đến đặt vấn đề mời ông làm đại lý xe máy. Công việc kinh doanh cứ thế phát triển. Giờ đây, ông đã có đại lý tại 5 tỉnh đông bắc Thái Lan là Sakol Nakhon, Kalasin, Maha Sarakham, Udon Thani và Nong Khai. Gia đình ông giờ đây đã vẹn toàn với 4 người con trai, 3 người con gái, đều làm cho đại lý xe máy của nhà cả. Với 5 đại lý này, một năm ông bán được từ 16.000 đến 18.000 chiếc xe tại đông bắc Thái Lan. Công việc kinh doanh ngày càng phát đạt và ông San cũng ngày càng bận rộn hơn, nhưng điều đó không ngăn cản ông tham gia công tác cộng đồng.

Từ 3 năm nay, ông San đã làm công việc tại Hội Người Việt tỉnh Sakol Nakhon và ông luôn hết mình với công tác hội. Những việc liên quan đến hội, đến bà con kiều bào, ông không bao giờ bỏ qua. Suốt thời gian qua, ông luôn chứng tỏ được mình là một ông chủ tịch hội uy tín, hết lòng vì bà con. Ông San tâm sự: “Việt kiều như một người con có hai mẹ. Mẹ ruột là Việt Nam, mẹ nuôi là Thái Lan. Việt kiều phải làm sao để cả hai người mẹ vừa lòng”.

Một trong những công việc quan trọng, theo ông là phát triển tình hữu nghị Việt-Thái, làm sao để cho người Thái Lan thấy bà con Việt kiều tại đây thân thiện, có một vai trò quan trọng với địa phương. Hội Người Việt ở Sakol Nakhon cũng phối hợp với chính quyền địa phương mở một số lớp dạy tiếng Việt cho cả con em kiều bào và người Thái Lan. 

Việt Phương
 (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.