Lạm phát tháng 4 sẽ không vượt quá 0,1%

20/04/2012 10:47 GMT+7

(TNO) Thông tin này vừa được Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết tại phiên họp Uỷ ban TVQH sáng 20.4.

(TNO) Thông tin này vừa được Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết tại phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng 20.4.

>> Đề án tái cấu trúc kinh tế: Không có đột phá
>> Vượt trần lãi suất là tự sát
>> Mở tín dụng cho bất động sản
>> Lãi suất giảm nhưng còn cao
>> Lãi suất cho vay sẽ phổ biến từ 14,5% - 16,5%/năm

Báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2012, Bộ trưởng cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm dần và có tốc độ tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước. CPI tháng 3 tăng khoảng 2,55%, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2011 tăng 6,12%, năm 2010 tăng 4,12%).


Chỉ số CPI đã giảm dần và có tốc độ tăng thấp nhất so với cùng kỳ các năm trước - Ảnh: V.T

Xu hướng giảm tiếp chỉ số CPI cũng được Bộ trưởng “tiết lộ” thêm ngoài nội dung báo cáo chính khi ông cho hay “mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng tháng này thấp hơn tháng trước. Anh em đang tính, nhưng chiều qua báo cáo tôi là chắc chắn dưới 0,1%". 

Về chỉ số CPI 3 tháng đầu năm 2012 giảm mạnh, Ủy ban Kinh tế cho biết một số đại biểu (phát biểu tại diễn đàn kinh tế mùa xuân 2012 vừa diễn ra tại Đà Nẵng - PV) cho rằng tăng CPI ở mức thấp cũng thể hiện những hậu quả khó khăn từ năm 2011, đặc biệt là suy giảm tổng cầu đang tác động mạnh mẽ đến kinh tế nước ta trong quý 1/2012. “Có ý kiến cho rằng, từ quý 2/2012, nền kinh tế sẽ đứng trước sức ép ngày càng tăng về tăng giá một số hàng hóa và có thể lặp lại tình trạng lương tăng - giá tăng của những năm trước đây”, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu phản ánh.

Uỷ ban Kinh tế khuyến nghị từ nay đến hết năm 2012, Chính phủ cần tiếp tục kiên định mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, phối hợp hài hòa giữa chính sách tài khóa và tiền tệ để kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 10%, một mặt tăng cường ổn định vĩ mô, mặt khác phải duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý…”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.