Cần xem lại dự án TP bên sông Hồng

08/12/2010 23:30 GMT+7

Chi hơn 265 tỉ đồng cho Đại lễ Ngày 8.12, ông Hoàng Mạnh Hiển, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết số tiền chi cho Đại lễ 1.000 năm Thăng Long là hơn 265 tỉ đồng gồm các hoạt động tuyên truyền, văn hóa nghệ thuật, lễ tân, quà biếu…

Chi quyết toán thấp hơn dự toán!

Ông Hiển nói: “Theo tổng hợp, số tiền chi cho đại lễ là 265 tỉ 928 triệu đồng”. Trong đó, mức chi cụ thể cho 3 nội dung chính được thông báo như sau: Dự kiến chi cho tuyên truyền và các hoạt động văn hóa nghệ thuật là 252 tỉ 448 triệu đồng, trên thực tế chi 250 tỉ 059 triệu đồng. Các hoạt động lễ tân dự toán chi 10 tỉ đồng, thực tế chi 7,6 tỉ. Quà tặng dự toán chi 9,2 tỉ, đến nay chi thanh toán là 8 tỉ 269 triệu. Ông Hiển khẳng định, mức chi quyết toán thấp hơn dự toán ban đầu do quá trình triển khai các hoạt động, TP luôn quán triệt tinh thần tiết kiệm, tránh lãng phí, đã cắt giảm những khoản chi không thiết thực, không hợp lý.

ĐB Vũ Đức Tân phát biểu: “Một vấn đề quan trọng là các nguồn thu cho đại lễ khá nhiều, từ nguồn ngân sách đến nguồn xã hội hóa, TP đang tổng kết chi phí cho 54 sự kiện của đại lễ nhưng cũng chưa đầy đủ. Đặc biệt, chất lượng một số công trình xây dựng lớn chào mừng đại lễ đã có vấn đề ngay khi đưa vào sử dụng như đại lộ Thăng Long, Công viên Hòa Bình… Ở đây, hình như có vấn đề phải làm nhanh để “giải ngân” nên có tuyến phố vừa lát hè cách đây vài năm, nay lại bóc lên, lát gạch mới. Trong khi đáng lẽ số tiền này phải dành chi cho nhu cầu của TP khi ở nhiều nơi thiếu bệnh viện, thiếu trường học, nhà ở...”.

Lo ngại TP Sông Hồng “bê tông” hóa Hà Nội

Ý kiến của ĐB Nguyễn Việt Hưng phản đối dự án TP bên sông Hồng sẽ bê tông hóa khu trung tâm Hà Nội, đã được nhiều đại biểu tán đồng. Ông Hưng cho rằng, nếu TP Hà Nội triển khai dự án TP bên sông Hồng theo quy hoạch kiến trúc của chuyên gia tư vấn Hàn Quốc áp dụng theo kiểu mô hình thủ đô Seoul bên sông Hàn thì đấy là một điều bất hạnh cho thủ đô 1.000 năm tuổi và Hà Nội sẽ mất hết vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng và cổ kính.

Đồng quan điểm với ông Hưng, đại biểu KTS Trần Trọng Hanh cho rằng: “Dự án này có nhiều bất cập và đã được nhiều đại biểu HĐND TP cùng các nhà khoa học lên tiếng cảnh báo về việc chất tải quá nhiều khu nhà cao tầng hai bên sông như bức tường thành, nhất là việc họ định nắn lại một số đoạn đê sông Hồng đã có cả ngàn năm”.

Theo ông Hanh, vì đây là một vùng địa hình trũng mang tính cảnh quan không gian công cộng, nên: “Sau khi Hà Nội mở rộng, việc quy hoạch xây dựng các dự án hai bờ sông Hồng trải dài 100 km là cần thiết nhưng việc chất tải xây dựng phải giảm đi và tính thiên nhiên, cảnh quan phải trội lên với mật độ xây dựng thấp và có nhiều công viên cây xanh hai bên sông”.

Việt Chiến 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.