Đông Nam Á báo động sau vụ Bali

04/10/2005 23:33 GMT+7

Cảnh sát Indonesia đã tăng cường các nỗ lực truy tìm những bằng chứng liên quan đến 3 kẻ đánh bom tự sát đã thực hiện các vụ tấn công thảm khốc tại hòn đảo du lịch Bali xinh đẹp hôm thứ bảy vừa rồi.

Báo chí nước này đã đăng hình gương mặt của 3 kẻ thủ ác, chứng cứ duy nhất mà các nhà điều tra hy vọng sẽ giúp họ tìm ra 2 người Malaysia tình nghi chủ mưu các vụ tấn công vừa rồi cướp đi sinh mạng của 22 người, trong đó có 6 người Mỹ, và làm 104 người khác bị thương. Hai tên này, A.bin Husin và N.Top, được cho là những nhân vật quan trọng trong nhóm Hồi giáo vũ trang Jemaah Islamiyah (JI) tại khu vực. Tuy nhiên, ngày hôm qua, A.Bashir - thủ lĩnh tinh thần của JI đang thụ án 30 tháng tù giam do có dính líu đến vụ tấn công đẫm máu năm 2002 cũng tại Bali - đã ra tuyên bố lên án các vụ tấn công vừa qua. Để phòng chống nguy cơ xảy ra các vụ tấn công mới như cảnh báo của Tổng thống Yudhoyono, 11 triệu cư dân thủ đô Jakarta đã được lệnh tái đăng ký với giới chức thẩm quyền.

Trong khi đó, sau khi Bali lại trở thành mục tiêu của khủng bố chỉ trong vòng 3 năm, một số nước Đông Nam Á đã tăng cường an ninh nhằm bảo vệ các bãi biển của mình trước mùa du lịch quan trọng, khi hàng triệu khách châu u và các nước khác đổ đến những bãi biển ngập tràn ánh nắng trong khu vực để tránh những tháng mùa đông giá rét tại quê nhà. Thủ tướng Thái Lan Thaksin đã cho triển khai cảnh sát mặc thường phục đến các địa điểm du lịch nổi tiếng. Philippines thì đặt lực lượng cảnh sát 115 ngàn người của mình trong tình trạng báo động cao và cho biết sẽ tăng cường công tác thu thập thông tin báo. Riêng Malaysia đã thắt chặt an ninh biên giới để ngăn những kẻ chủ mưu vụ tấn công Bali quay trở về.

X.Anh
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.