Biến nước Anh thành "pháo đài"

16/11/2007 00:10 GMT+7

Thủ tướng Gordon Brown vừa công bố kế hoạch biến nước Anh thành "pháo đài" chống khủng bố.

Thủ tướng Brown hôm 14.11 tuyên bố sẽ tăng cường và thắt chặt an ninh tại các trạm xe lửa, sân bay và một số địa điểm khác nhằm ngăn chặn nguy cơ đánh bom bằng xe hơi và đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các phần tử Hồi giáo cực đoan. Theo Hãng tin AFP, Chính phủ Anh sẽ tăng cường an ninh tại hơn 250 trạm xe lửa, phi trường và cảng biển cũng như khoảng 100 khu vực "nhạy cảm" như nhà máy điện và trạm điện thế. Hành khách sẽ bị kiểm tra hành lý tại các trạm xe lửa chính như King's Cross (London) hoặc Piccadilly (Manchester) bằng những thiết bị kiểm tra di động. Nhiều tòa nhà sẽ được dựng thêm hàng rào bảo vệ và kính chống bom, lắp đặt thêm các lớp bảo vệ cháy nổ, thiết lập các khu vực không dành cho xe hơi... Các khu vực đông người qua lại như nhà hàng, rạp hát, rạp chiếu phim, trường học và bệnh viện sẽ nhận được hướng dẫn nhằm tăng cường biện pháp an ninh. Trong khi đó, những công ty đặt trụ sở tại nơi đông đúc sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách chống bom trong tòa nhà. Còn giới kỹ sư xây dựng sẽ được khuyến khích thiết kế thêm biện pháp an ninh trong các đề án. Kể từ 7.1.2008, quy định giới hạn chỉ mang một hành lý xách tay lên máy bay sẽ được hủy bỏ, nhưng các biện pháp an ninh khác như hạn chế mang chất lỏng lên máy bay vẫn được giữ nguyên. 

Kế hoạch trên được Thủ tướng Brown công bố sau khi Bộ trưởng về các vấn đề khủng bố Alan West tiến hành cuộc rà soát an ninh tại gần 900 địa điểm công cộng kể từ khi các âm mưu đánh bom bằng xe hơi tại London và Glasgow bị phát hiện hồi tháng 6 vừa qua. Hãng tin Reuters cho biết, trong quá khứ, Anh từng dựng hàng rào an ninh xung quanh các tòa nhà chủ chốt và tiến hành các bước như loại trừ thùng rác nơi công cộng để tránh bị bọn khủng bố lợi dụng làm nơi giấu bom. Vào đầu những năm 90, London cũng dựng lên "những vành đai thép" xung quanh các trung tâm tài chính. Ông Alan West đã đề nghị chính phủ nên thực hiện các biện pháp để chống lại những vụ đánh bom bằng xe hơi, một thủ thuật từng được các thành viên của tổ chức Quân đội CH Ireland (IRA) thực hiện trước kia và hiện được các phần tử khủng bố Hồi giáo áp dụng. 

Một tuần trước khi kế hoạch tăng cường an ninh được tiết lộ, Giám đốc Cơ quan phản gián MI5 Jonathan Evans cảnh báo rằng số lượng các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Anh đang không ngừng tăng lên. Theo ông Evans, có đến 2.000 người có thể gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia, trong đó có những đối tượng chỉ khoảng 15 tuổi. Theo Báo Telegraph, Thủ tướng Brown cũng xác nhận sẽ tăng ngân sách an ninh từ 2,05 tỉ USD năm nay lên 7,17 tỉ USD vào năm 2011. Ông Brown còn cho biết Anh sẽ chi khoảng 831 triệu USD cho công tác chống tuyên truyền tư tưởng cực đoan trong và ngoài nước. Ngoài ra, chính phủ cũng tăng cường nhân viên an ninh và chi thêm khoảng 490 triệu USD cho chính sách chống khủng bố.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.