Tiêu chảy cấp nhập viện do vi rút Rota ở trẻ nhỏ

08/12/2011 08:00 GMT+7

Tiêu chảy cấp do Rotavirus là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi từ 3 đến 24 tháng tuổi. Nếu trẻ không được điều trị kịp thời sẽ gây mất nước nghiêm trọng, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong.

Tiêu chảy cấp do Rotavirus là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột cấp do vi rút Rota gây ra. Hầu như mọi trẻ em đều bị ít nhất 1 đợt tiêu chảy cấp do Rotavirus cho đến khi được 5 tuổi. Bệnh này thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi từ 3 đến 24 tháng tuổi với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy lên đến 20 lần/ngày. Nếu trẻ không được điều trị kịp thời sẽ gây mất nước nghiêm trọng, dễ dẫn đến trụy mạch và tử vong.


Vi rút Rota là nguyên nhân thường gặp nhất gây tiêu chảy cấp nhập viện ở trẻ dưới 5 tuổi

Những con số báo động

Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp, thì có 1 trường hợp là do nhiễm vi rút Rota. Theo số liệu thống kê, ước tính có khoảng 5.300 - 6.800 trẻ dưới 5 tuổi tử vong do nhiễm vi rút Rota1. Lần nhiễm đầu tiên là lần nhiễm nặng nhất và có thể xảy ra ngay từ những tháng đầu tiên của bé, 46% trường hợp xảy ra ở trẻ nhũ nhi dưới 5 tháng tuổi và 59% ở trẻ 6 tháng - 11 tháng tuổi và 60% ở trẻ từ 12-17 tháng tuổi1. Trẻ càng nhỏ tuổi thì nguy cơ nhiễm bệnh càng nặng và tỷ lệ nhập viện càng cao. Điều đáng quan tâm là nhiều trường hợp không được điều trị kịp thời do sự chủ quan của cha mẹ đã dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: suy dinh dưỡng, thậm chí tử vong.

Vì sao trẻ dễ nhiễm vi rút Rota?

Trẻ em nhiễm vi rút Rota chủ yếu qua đường phân - miệng và tay - miệng2. Trong khi đó, vi rút Rota lại hiện diện khắp mọi nơi và có thể truyền đi một cách dễ dàng qua tay bị nhiễm bẩn.

Trẻ có xu hướng đưa tay hay đồ chơi vào miệng khi đang chơi nên nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Khi trẻ đến trường, trẻ thường xuyên tiếp xúc và vui chơi với các bạn, nên nếu trong lớp có 1 trẻ bị nhiễm thì việc lây nhiễm bệnh là không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, trẻ cũng dễ dàng bị nhiễm bệnh do uống hoặc khi trẻ ăn phải thức ăn bị nhiễm bẩn trong quá trình chế biến, nấu nướng không đảm bảo vệ sinh vì bàn tay người chế biến thức ăn bị nhiễm vi rút do sờ chạm vào các bề mặt, các đồ vật (bàn ghế, đồ chơi, sàn nhà...) bị nhiễm bẩn trước đó.


Siêu vi rút mang tên Rota

Vi rút Rota tồn tại như thế nào?

Vi rút Rota được thải ra ngoài theo phân của người bệnh và hiện diện khắp mọi nơi quanh chúng ta. Vi rút có thể bám dính ở bàn tay, trên sàn nhà, các đồ vật, vật dụng trong gia đình, giường, gối, chăn, drap giường, đồ chơi của trẻ... Càng nguy hiểm hơn, đây là loại siêu vi kháng với các chất tẩy rửa thông thường như xà bông, nước javen... Do đó, các biện pháp thông thường như rửa tay, bú mẹ, cải thiện vệ sinh môi trường chỉ là các biện pháp làm giảm lây truyền các tác nhân gây bệnh tiêu chảy khác nhưng không hiệu quả trong việc phòng ngừa tiêu chảy do vi rút Rota2.

Làm gì để ngăn ngừa nhiễm vi rút Rota cho trẻ?

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, cách tốt nhất để bảo vệ trẻ nhỏ khỏi tiêu chảy do vi rút Rota là chủng ngừa bằng uống vắc xin. Vào đầu tháng 6/2009 Tổ chức Y tế thế giới đã khuyến cáo đưa vắc xin ngừa vi rút Rota vào chương trình tiêm chủng quốc gia để ngăn chặn tử vong do tiêu chảy cấp ở trẻ em3.

Hiện nay việc chủng ngừa vi rút Rota đã được thực hiện tại Việt Nam. Các bậc phụ huynh có thể cho con uống ngừa vắc xin tại các bệnh viện sản, nhi và các trung tâm y tế dự phòng thành phố hoặc quận huyện. Nên cho trẻ uống sớm vào lúc 6 tuần tuổi và tốt nhất là nên hoàn tất việc chủng ngừa trước khi bước vào giai đoạn nguy cơ từ 6 tháng tuổi trở đi. (Lê Hương)

Tài liệu tham khảo:

1. Nguyen VM, Luan LT, Trach DD, et al. Epidemiological profile and burden of rotavirus diarrhea in Vietnam: 5 years of sentinel hospital surveillance, 1998-2003. J Infect Dis 2005; 192:125-32

2. Dennehy PH. Transmission of rotavirus and other enteric pathogens in the home. The Pediatric infectious disease journal. 2000;19:S103-S5.

3. WHO. Wkly Epidemiol Rec. 2008; 83: 421-5

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.