8 tàu kéo đến giải cứu tàu container 'cá voi mắc cạn' chặn ngang kênh đào Suez

26/03/2021 12:55 GMT+7

Công ty cứu hộ Bokalis (Hà Lan) cho biết có thể mất nhiều tuần để giải cứu tàu container khổng lồ hiện đang như một “con cá voi mắc cạn" chắn ngang kênh đào Suez .

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết 8 tàu kéo đang nỗ lực đẩy con tàu container khổng lồ. Ngoài ra, công ty Bokalis có thể giảm khối lượng của con tàu bằng cách di dời các container chứa hàng và nỗ lực nạo vét cát bên dưới. Có thể cần nạo vét đến 20.000 mét khối cát cho mục đích này, theo giới chức quản lý kênh đào.
Sự cố xảy ra khi tàu Ever Given mất lái vì gió to và bão cát hôm 23.3.
Bernhard Schulte Shipmanagement (BSM), công ty quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given, cho biết bắt đầu nỗ lực mới nhằm di chuyển con tàu vào tối 25.3.
Một công ty khác cũng tham gia giải cứu tàu cho biết thời tiếtkích cỡ khổng lồ của con tàu đang hạn chế nỗ lực giải cứu.

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy con tàu khổng lồ chắn ngang kênh đào Suez.

Reuters

Tàu Ever Given dài gần 394 m, cao ngang tòa nhà Empire State mắc kẹt trên kênh đào Suez, ngăn chặn tuyến vận tải dầu và ngũ cốc đông đúc nhất thế giới. Đây cũng là tuyến đường nối liền giao thương giữa châu Á và châu Âu.
Hiện nhà chức trách đã ngăn chặn toàn bộ tàu thuyền đi vào khu vực kênh từ ngày 25.3, khiến thương mại toàn cầu rơi vào tình trạng gián đoạn.
Hậu quả của sự cố đối với nền thương mại toàn cầu có thể rất nghiêm trọng. Nhiều công ty vận tải hàng hóa đang tìm biện pháp khắc phục.
Ông Marcus Baker, Giám đốc Hàng hóa và Hàng hải Toàn cầu của công ty môi giới bảo hiểm Marsh Inc cho biết: “Có nhiều con đường khác để đi. Có thể đi vòng qua bờ biển Nam Phi nhưng chuyến đi sẽ mất thêm khoảng 1 tuần. Vấn đề mà tôi nghĩ mọi người đang tìm cách giải quyết là sẽ phải làm gì với chi phí nhiên liệu vì rõ ràng hải trình sẽ dài hơn”.

Nạo vét cát bên dưới tàu Ever Given để giải cứu con tàu.

Reuters

Shoei Kisen, chủ sở hữu tàu Ever Given, đã xin lỗi vì sự cố trên. Công ty nhấn mạnh việc giải cứu con tàu “cực kì khó khăn" và không cho biết khi nào con tàu có thể di chuyển trở lại.
Các chuyên gia nhận định Shoei Kisen cũng như hãng bảo hiểm của tàu sẽ phải đối mặt với hàng triệu USD tiền bồi thường sau sự cố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.