Giảm dung lượng file wav với Monkey's Audio

05/11/2006 16:39 GMT+7

Một trong số định dạng âm thanh kỹ thuật số rất quen thuộc là wav, cho âm thanh trung thực khác hẳn với MP3. Tuy nhiên, nhược điểm của file wav là dung lượng của nó rất lớn.

Muốn giảm dung lượng file wav thông qua các trình nén thông thường như Winrar, Winzip..., kết quả thu được chẳng bao nhiêu. Cũng có thể dùng những phần mềm khác để chuyển đổi wav sang những định dạng khác, nhưng như thế lại làm mất dữ liệu.

Với Monkey' Audio, bạn có thể giảm dung lượng file wav xuống còn một nửa, và khi cần thì dùng chính chương trình này để giải nén và trả file trở lại trạng thái ban đầu. Phiên bản 4.01b2 có dung lượng 1,24 MB, tương thích Windows, tải về từ địa chỉ www.monkeyaudio.com.

Nếu là người thích tìm hiểu thì cũng chính tại website nói trên, trong mục Theory bạn sẽ được cung cấp lý thuyết căn bản về âm thanh kỹ thuật số, tần số lấy mẫu, mảng dữ liệu...

Sau khi cài đặt Monkey's Audio, chạy chương trình, bấm nút Option, chọn Output. Trong khung Output Location, bấm ô Output to specified directory để chỉ đến vị trí lưu kết quả. Nếu không thì file kết quả sẽ nằm chung với thư mục ban đầu. Khung Output Exits có ba tùy chọn là giữ nguyên file cũ, đổi tên file tạo thành hoặc ghi đè lên file gốc. Quy định xong bấm OK.

Bấm nút Add File để nạp từng file một vào chương trình hoặc bấm Add Folder để nạp tất cả các file của một thư mục vào chương trình. Nút công cụ thứ hai từ trái sang cho phép chúng ta lựa chọn tốc độ làm việc nhanh hay chậm. Nút lệnh đầu tiên là quy định nén hay giải nén file wav. Chọn xong bấm lại nút này một lần nữa để chương trình bắt đầu thực hiện việc nén file.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.