Tương lai mới cho bán đảo Triều Tiên

04/10/2007 23:54 GMT+7

Hội nghị cấp cao liên Triều đã khép lại vào hôm qua sau khi đạt được những thỏa thuận khả quan trên diện rộng, từ phát triển kinh tế đến mục tiêu hòa bình, thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên.

 

Kết thúc 3 ngày hội đàm cấp cao tại Bình Nhưỡng, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il hôm qua đã ký kết thỏa thuận gồm 8 điểm, với mục tiêu hướng đến một bán đảo Triều Tiên hòa bình, thịnh vượng và tiến tới phi hạt nhân. "Miền Bắc và miền Nam sẽ không có hành vi thù địch với nhau và sẽ cùng giảm thiểu căng thẳng quân sự, cũng như giải quyết bất đồng thông qua đối thoại và đàm phán", Hãng tin Reuters trích nội dung bản tuyên bố chung. Cả hai bên cũng kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh "ba hoặc bốn bên" nhằm tìm kiếm một hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên. Mỹ và Trung Quốc cũng đã can dự vào cuộc chiến năm 1950 - 1953 nên cần có chữ ký của cả hai nước này. Lãnh đạo hai miền cũng đồng ý cùng nỗ lực để bảo đảm những thỏa thuận giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng được thực hiện suôn sẻ.

Bản tuyên bố chung đã kêu gọi tổ chức thêm nhiều hội nghị liên Triều trong tương lai và lên chương trình cho những cuộc gặp gỡ cấp thủ tướng và bộ trưởng quốc phòng tại thủ đô hai nước vào tháng 11 tới. Cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng sẽ bàn về việc thiết lập vùng hòa bình tại khu vực bờ biển đang tranh chấp ở phía tây bán đảo Triều Tiên, nơi xảy ra những cuộc đụng độ giữa hải quân hai miền từ năm 1999 đến 2002. Trên lĩnh vực kinh tế, 2 nhà lãnh đạo đồng ý bắt đầu phát triển giai đoạn 2 khu công nghiệp Chaesong ở CHDCND Triều Tiên. Nhằm tăng cường hỗ trợ khu công nghiệp, hai nhà lãnh đạo đồng ý đưa vào sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe lửa xuyên biên giới giữa Munsan ở miền Nam và Pongdong ở miền Bắc. Đồng thời, hai miền cam kết hình thành hành lang hàng không từ Seoul đến núi Paektu, đỉnh núi thiêng liêng đối với dân tộc Triều Tiên.

Việc hội nghị liên Triều lần 2 đạt được thỏa thuận trên diện rộng thực sự mang lại bất ngờ cho giới quan sát tình hình CHDCND Triều Tiên. Trước đó, các nhà phân tích cho rằng hội nghị này sẽ không mang lại kết quả gì đáng kể, một phần do Tổng thống Hàn Quốc từng có chủ trương chống lại việc hòa giải với CHDCND Triều Tiên và ông này sẽ rời ghế tổng thống trong 4 tháng nữa. "Hội nghị đã cho kết quả tốt đẹp hơn mong đợi, đặc biệt về khía cạnh hợp tác kinh tế và hòa bình", theo đánh giá của giáo sư Kim Yeon-Chul thuộc Đại học Triều Tiên. Ông Kim nhận xét nội dung thỏa thuận lần này chi tiết hơn so với bản thỏa thuận trong hội nghị lần 1. Theo ông, nếu hai phía áp dụng chính xác những thỏa thuận vừa đạt được thì một chương mới sẽ mở ra trong quan hệ liên Triều.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.