Alibaba lần đầu công bố lỗ sau án phạt chống độc quyền cao kỉ lục

14/05/2021 22:44 GMT+7

Tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc , Alibaba , vừa công bố lỗ vốn hoạt động theo quý lần đầu tiên kể từ khi lên sàn chứng khoán vào năm 2014.

Báo cáo lỗ được công bố vào ngày 13.5, nguyên nhân là do một khoản tiền phạt chống độc quyền cao kỉ lục mà công ty phải đóng vừa qua.
Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của tập đoàn đã giảm khoảng 3% trước phiên giao dịch, ngay cả khi công ty dự báo doanh thu năm 2022 cao hơn kỳ vọng của thị trường. Alibaba dự kiến doanh thu hàng năm sẽ vượt quá 144 tỉ USD cho một năm tài chính. Tập đoàn cũng đang đặt cược vào sự chuyển dịch toàn cầu sang mua sắm trực tuyến, với hi vọng sẽ có khả năng phục hồi.
Nhưng triển vọng mạnh mẽ này đã bị các vấn đề pháp lí, vi phạm quy định làm lu mờ. Alibaba phải tạm dừng IPO trị giá 37 tỉ USD cho công ty con Ant Group, cũng như nộp khoản tiền phạt 2,8 tỷ đô la vì các hành vi kinh doanh bị cho là ở thế độc quyền.
Reuters đánh giá đây là “án phạt” chống độc quyền lớn nhất từ trước đến giờ của chính phủ Trung Quốc. Alibaba lỗ khoảng 849 triệu USD.
Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của công ty đã giảm hơn 30% kể từ khi đạt mức cao kỷ lục vào cuối tháng 10. Đó là khi nhà sáng lập Jack Ma có bài phát biểu tại Thượng Hải chỉ trích các cơ quan quản lý tài chính Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.