Buồn vui nhân viên “văn phòng chia sẻ”

24/11/2011 10:13 GMT+7

Gần đây trong giới văn phòng xuất hiện một khái niệm mới: nhân viên văn phòng chia sẻ.

Gần đây trong giới văn phòng xuất hiện một khái niệm mới: nhân viên văn phòng chia sẻ.

 

Anh Babatunde Peace (người Nigeria) chỉ vị trí đất nước mình cho các “hàng xóm” Việt Nam, Malaysia ở văn phòng chia sẻ Công ty Gia Cát Lượng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: An Lâm

Trong thời buổi tài chính khó khăn, muốn sống sót, nhiều doanh nghiệp nhỏ đã cắt giảm chi tiêu vào khoản thuê văn phòng. Thay vào đó là tìm thuê các “văn phòng chia sẻ” (*).

Sẻ chia và yêu thương

Những công ty thuê văn phòng chia sẻ chỉ có 1-3 nhân viên. Vì thế một nhân viên văn phòng chia sẻ thường “ôm” rất nhiều việc: vừa lễ tân, vừa giao liên, vừa thư ký lại vừa là người bán hàng nếu cần... Năng động, dễ thích nghi, chịu được áp lực khi làm nhiều việc một lúc là phẩm chất thường gặp của các nhân viên văn phòng chia sẻ. Thường họ không có thời gian để “tám” chuyện, giao lưu... Chính vì sự thắt ngặt thời gian, ôm đồm nhiều việc như thế nên khi nhận được sự quan tâm từ những người “hàng xóm”, niềm hạnh phúc rất ngọt ngào.

Bất ngờ lớn nhất với Quỳnh Mai, nhân viên đại lý Công ty vận tải đường biển V tại trụ sở một văn phòng chia sẻ quận 1, là hôm sinh nhật cô, quản lý tòa nhà cùng các bạn “láng giềng” ngồi cạnh đã tặng cô một chiếc bánh kem nho nhỏ, màu sắc đúng như ý cô thích: màu kem và nâu. Mai kể: “Công ty chỉ thuê một chỗ ngồi cho tôi: tiếp khách trực tiếp và ghi nhận những đơn hàng đến, báo về trụ sở chính ở Vũng Tàu. Tôi ít giao tiếp với mấy chị xung quanh, vì nghĩ rằng họ dù ngồi cạnh nhưng không là người của công ty mình. Không ngờ đến sinh nhật tôi, mọi người tặng bánh, hát chúc mừng. Sau đó tôi mới biết chị Thu Anh ngồi cạnh tôi đã lặng lẽ để ý những vật dụng tôi xài, cách trang trí khung làm việc nhỏ của tôi, suy ra sắc màu tôi thích để mọi người tặng tôi món quà tuyệt vời như thế... Bây giờ thì tôi và chị Thu Anh đã thành bạn thân”.

Có lẽ do tính chất độc lập của các nhân viên tại văn phòng chia sẻ mà tình thân đến với họ cũng khá dễ dàng: “Miễn sao không phải là nhân viên công ty đối thủ của nhau. Thích và hợp thì chơi, không thì thôi, chẳng ai trách mình không hòa nhập. Nếu ngoại giao tốt, có khi còn trở thành khách hàng của mình ấy chứ!” - Thanh Uyên, một nhân viên văn phòng chia sẻ ở quận 3, chuyên kinh doanh mỹ phẩm, khẳng định như thế.

Cũng có những tình yêu nảy sinh từ văn phòng chia sẻ theo một kiểu cách cũng rất đặc biệt. Một ngày xấu trời, laptop của anh Abel Salami - một khách người Nigeria thuê văn phòng chia sẻ ở quận Bình Thạnh - không vào mạng được mà anh lại cần đọc mail gấp. Đi thuê Internet lại không có phần mềm cài sẵn trong máy. Nhưng cô “hàng xóm” ngồi cạnh anh lại là một chuyên viên Internet... Mỹ nhân đã cứu anh hùng và chuyện tình cảm của họ bắt đầu từ đó.

Đôi khi sóng cũng dậy tưng bừng...

Như giới văn phòng bình thường, những cô gái, chàng trai của văn phòng chia sẻ cũng có những lúc... quậy tưng vì những điều nhỏ nhặt rất buồn cười. Chị Thiên Trang - quản lý tòa nhà cho thuê văn phòng chia sẻ ở quận Bình Thạnh - cho biết: “Tôi có một khách hàng nữ ngoài 30 tuổi, tính tình kỹ và khó. Cô có tình cảm với một khách thuê cùng văn phòng nhưng anh này lại để ý cô khác. Thế là cô ấy kiếm nhiều cớ khó chịu với cô bạn kia rồi than phiền với tôi đủ thứ: nào là cô kia xài nước hoa mùi gắt, đi đứng không nhẹ nhàng, gây ồn ào... Tôi đề nghị chuyển sang phòng khác nhưng cô nhất định không chuyển... Rồi sau đó giận lây cả tôi...”.

Có không ít chuyện... cười ra nước mắt với văn phòng chia sẻ. Cứ tưởng là chốn văn phòng ai cũng như mình, nên nhiều nhân viên hớ hênh với vật dụng văn phòng, thậm chí là tài sản riêng, nên việc mất cắp cũng rất thường xảy ra ở các văn phòng chia sẻ.

Thanh Tâm, một nhân viên, bày cách: “Nếu không may thuê chỗ ngồi cạnh một anh chàng nghiện thuốc lá hay cô nàng thích táy máy đồ người khác thì coi như đời bạn... không may rồi, phải nhanh chóng xin đổi chỗ ngay. Với lại, phải tự mình giữ gìn đồ đạc của mình, bảo quản kỹ, đi về thì tất cả phải xếp vào ngăn tủ chứ đừng bày bừa ra đó, kích động lòng tham của người ta”.

Theo Tuổi Trẻ

(*) Văn phòng chia sẻ hay văn phòng ảo là hình thức chia sẻ văn phòng của các công ty để dùng chung các tiện ích của văn phòng - từ phòng họp, lễ tân, máy in hay các nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ nhằm tiết kiệm chi phí.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.