Ấn Độ nới khoảng cách giữa hai mũi vắc xin Covid-19 lên 16 tuần dù chưa đạt đồng thuận

18/06/2021 14:14 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ đã bảo vệ quyết định tăng gấp đôi khoảng cách giữa hai lần tiêm vắc xin AstraZeneca ngừa Covid-19 lên đến 16 tuần, sau khi ba cố vấn cho biết động thái này không được cơ quan tư vấn tiêm chủng quốc gia chấp thuận.

Theo Reuters hôm 15.6, chính phủ Ấn Độ đã tăng khoảng cách vào tháng trước mà không có sự chấp thuận của nhóm khoa học, được gọi là Nhóm Tư vấn Kỹ thuật Quốc gia về Tiêm chủng. Dù vậy, chính phủ lại nói rằng đã được 3 thành viên của nhóm khuyến nghị động thái này.
Hãng AstraZeneca chiếm gần 90% lượng vắc xin ngừa Covid-19 ở Ấn Độ. Và, theo biên bản cuộc họp của Nhóm Tư vấn được tổ chức vào ngày 28.5, dữ liệu từ Anh cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin sau liều đầu tiên là từ 65% đến 88%, nếu liều thứ 2 được chích sau đó tối đa 12 tuần.

Người dân ngồi chờ được tiêm một liều vắc xin COVISHIELD ngừa Covid-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, tại một trung tâm tiêm chủng ở New Delhi, ngày 4.5

Reuters

Nhưng các thành viên của Nhóm Tư vấn cho biết nhóm không có dữ liệu liên quan đến tác động của vắc xin nếu liều thứ 2 chích sau 12 tuần. Một thành viên của nhóm công tác Covid-19 của chính phủ nói rằng đã có các cuộc thảo luận về việc tăng khoảng thời gian giữa 2 lần tiêm vắc xin, nhưng cơ quan không khuyến nghị cụ thể 12-16 tuần.
Trong tuyên bố hôm 16.6, chính phủ Ấn Độ cho biết khoảng thời gian này đã được tăng lên dựa trên bằng chứng khoa học. Còn theo nhóm công tác, quyết định nới rộng khoảng cách đã được đưa ra để tạo sự “linh hoạt” cho những người không thể nhận được liều thứ hai sau 12 tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.