Taxi không gian

05/11/2011 17:56 GMT+7

Hãng Boeing vừa thông báo sẽ cho chiếc taxi vũ trụ mang ký số CST-100 bay lên không gian từ cơ sở mà Cơ quan Hàng không - Không gian Mỹ (NASA) đang quản lý. Đó chính là Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida, từng là cơ sở bay cho các tàu con thoi.

Tàu vũ trụ CST-100 của Boeing có thể chở được 7 phi hành gia và đủ sức bay đến Trạm không gian quốc tế ISS. Hãng Boeing hy vọng rằng mỗi chiếc tàu vũ trụ loại này - có kỳ hạn hoạt động trong quỹ đạo không gian đến 4 năm - sẽ mở ra một kỷ nguyên du lịch không gian giá rẻ.

NASA cũng hướng tâm điểm đến các công ty như Boeing, Space Exploration Technologies Corp... để vận chuyển hàng hóa cùng các phi hành gia đến và về Trạm ISS trong vòng 3-5 năm. Cho đến lúc đó thì NASA vẫn phải chi ra hàng chục triệu USD cho mỗi chỗ ngồi trên tàu Soyuz của Nga. Đây hiện là phương tiện vận chuyển duy nhất giữa mặt đất và ISS.

Trước đây, Mỹ sử dụng đội tàu con thoi để thi hành nhiệm vụ. Nhưng, kể từ chuyến bay cuối cùng của tàu Atlantis thì đội ngũ tàu con thoi chính thức được nghỉ hưu vào tháng 7 năm nay. Kế tiếp là một chuyến bay không thành công của tàu Soyuz Nga nên người ta lo ngại khi chỉ có duy nhất một loại phương tiện lên ISS.

Hãng Boeing hy vọng sẽ cải tạo cơ sở cũ từng là nơi phục vụ tàu con thoi trên mặt đất. Ông John Mulhollad, Phó chủ tịch và quản lý các chương trình của hãng Boeing, cho biết các thiết bị phục vụ đội tàu con thoi sẽ phải dỡ bỏ để phục vụ cho công tác mới. Được biết nhà chứa chiếc tàu con thoi Discovery (thực hiện phi vụ cuối) có chiều rộng 500m, dài 60m và cao 30m. Trong khi đó, NASA muốn biến các cơ sở cũ từng phục vụ tàu con thoi thành cơ sở đa mục đích trong đó có cả việc phục vụ du lịch.

Theo báo Daily Mail, tham vọng của hãng Boeing không chỉ dừng lại ở việc chở người lên ISS mà đây chỉ là xuất phát điểm cho kế hoạch thương mại hóa không gian của họ. Tàu vũ trụ Bigelow Aerospace của họ có người lái và có thể chở được 7 phi hành gia, dự kiến bay thử nghiệm vào năm 2015. 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.