Án tình làm chao đảo chính trường Malaysia

11/04/2009 00:03 GMT+7

Cuộc tình ngoài hôn nhân giữa một người Malaysia quyền thế và một phụ nữ Mông Cổ kết thúc với cái chết của người đẹp khiến chính trường Malaysia chao đảo mấy năm qua.

Án mạng xảy ra đêm 19.10.2006, trong một khu rừng gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Đến hôm 9.4.2009, tòa án đã tuyên tử hình hai cảnh sát.

Kết cục bi thảm

Theo lời khai tại tòa của người trong cuộc, Abdul Razak Baginda - cố vấn thân cận của Phó thủ tướng Najib Razak (vừa trở thành Thủ tướng Malaysia hôm 3.4), thì ông đã gặp cô Altantuya Shaariibuu tại một bữa tiệc chiêu đãi ở Hồng Kông vào năm 2004 và họ nhanh chóng trở thành tình nhân của nhau. Abdul Razak, 48 tuổi, có vợ là một luật sư và một con gái sinh năm 1987.

Altantuya Shaariibuu, theo lời khai của gia đình cô, sinh năm 1978 tại Mông Cổ nhưng lớn lên ở thành phố St.Petersburg của Nga và học ở Trung Quốc. Altantuya từng trải qua hai cuộc hôn nhân mà kết quả mỗi cuộc là một đứa con và đổ vỡ. Hai đứa bé sống với ông bà ngoại ở quê nhà. Altantuya sống ở nước ngoài, làm phiên dịch, đồng thời làm người mẫu bán thời gian sau khi tham gia một khóa đào tạo ở Paris (Pháp).

Cuộc tình vụng trộm đưa đại gia và giai nhân chu du từ Thượng Hải đến Kuala Lumpur, Paris và Singapore, nhưng đến cuối năm 2005 thì rã đám. Abdul cáo buộc Altantuya là "kẻ đào mỏ", từng nói dối mẹ cô bị bệnh ung thư để xin tiền của ông. Sau khi chấm dứt quan hệ, cô đã tống tiền ông bằng lời đe dọa sẽ tiết lộ mối quan hệ bất chính của họ.

Tháng 10.2006, Altantuya sang Kuala Lumpur và mất tích. Ngày 1.11.2006, cảnh sát tìm thấy di thể của cô gồm một dải xương sống, xương sườn, hộp sọ, răng và những lọn tóc cháy xém… trong khu rừng gần thủ phủ Shah Alam của bang Selangor tiếp giáp với thủ đô Kuala Lumpur. Theo các lời khai tại tòa, Altantuya bị bắt cóc bên ngoài nhà riêng của Abdul khoảng 22 giờ đêm 19.10.2006, rồi bị đưa vào khu rừng này. Cô bị bắn 2 phát vào đầu, rồi bị đặt thuốc nổ C4 vào miệng cho nổ tung.

Quá nhiều uẩn khúc

Có thông tin cho rằng Altantuya đã làm phiên dịch cho Abdul, đặc biệt trong vụ ông này làm môi giới cho Chính phủ Malaysia mua 3 tàu ngầm của Pháp. Có tin nói Altantuya và Abdul khi ở Paris vào cuối năm 2005 đã gặp Phó thủ tướng Najib trong vụ mua tàu ngầm. Báo Libération của Pháp tháng 10.2006 đưa tin rằng khi Altantuya hay tin tiền hoa hồng cho vụ môi giới tàu ngầm được chuyển thẳng vào tài khoản một công ty do Abdul làm chủ thì cô ta đã bay sang Kuala Lumpur cùng với một người bà con để đòi phần chia. Hôm cô mất tích, người bà con này đã báo với Đại sứ quán Mông Cổ ở Thái Lan.

Khi cảnh sát điều tra vụ án, Abdul bị bắt cùng tổ trưởng tổ đặc nhiệm chuyên bảo vệ yếu nhân Azilah Hardi, và sĩ quan Sirul Azhar Umar của tổ. Azilah và Sirul lúc ấy là vệ sĩ của Phó thủ tướng Najib và được một "cận thần" của ông Najib là Musa Safri giới thiệu với Abdul. Trong vụ án này, 2 cảnh sát bị cáo buộc đã giết Altantuya; còn Abdul là người đứng đằng sau. Cả 3 đối diện với án tử hình nếu bị kết tội.

 
Người mẫu Altantuya Shaariibuu - Ảnh: AFP

Phiên tòa sơ thẩm dự định diễn ra vào tháng 3.2007 bị trì hoãn. Những phiên tòa sau đó nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. Tháng 7.2008, đại diện gia đình cô Altantuya, luật sư Karpal Singh, yêu cầu lấy cả lời khai của Phó thủ tướng Najib, nhưng không thành công. Ông Najib một mực nói rằng ông chưa hề biết mặt nạn nhân. Trong khi đó, thám tử tư P.Balasubramaniam được Abdul thuê để theo dõi Altantuya, đã thề danh dự rằng ông Najib từng có quan hệ tình ái với cô Altantuya. Anh này sau đó đã rút lại lời thề và trốn khỏi Malaysia.

Còn "cận thần" của ông Najib là Musa không bị tòa gọi ra làm nhân chứng.
Trước đó, ngày 18.6.2008, chủ bút website Malaysia Today là blogger Raja Petra Kamaruddin viết rằng chính vợ ông Najib, bà Rosmah Mansor, đã có mặt lúc Altantuya bị giết, cùng với một người thân tín của bà và chồng của cô này. Raja Petra cũng tiết lộ ông Najib và luật sư đại diện ông Adbul đã trao đổi với nhau qua tin nhắn điện thoại rất nhiều lần. Ông Najib không phủ nhận việc trao đổi tin nhắn, nhưng nói rằng các tin nhắn đó không liên quan đến vụ án.

Bất ngờ, ngày 31.10.2008, thẩm phán Tòa án dân sự tối cao tuyên Abdul Razak trắng án. Ông này lập tức xuất cảnh sang Anh cho tới nay. Và mãi đến hôm kia 9.4, phiên tòa kéo dài 159 ngày mới kết thúc với án treo cổ dành cho hai sĩ quan cảnh sát Azilah, 33 tuổi và Sirul, 37 tuổi, dù không kết luận được ai là người ra tay. Thẩm phán Zaki Yasin tuyên bố: "Tôi kết án các anh bằng cái chết. Các anh sẽ được đưa đến chỗ xử án, nơi các anh sẽ bị treo cổ cho đến chết". Báo Straits Times đưa tin hai tử tội lắng nghe lời tuyên án một cách bình thản. Họ mặc thường phục tươm tất và xức nước hoa.

Trong những lời bào chữa trước đó, Sirul đã bật khóc nhiều lần và nói rằng mình là "con cừu tế thần". Còn Azilah nói mình không có một động cơ nào để giết cô Altantuya, mà chỉ gặp cô này để khuyên cô ta đừng quấy rối Abdul. Azilah cũng nói chính Musa Safri ra lệnh cho anh ta giết cô này để giúp Abdul, nhưng là một cảnh sát, anh ta chẳng dại dột gì làm cái việc bẩn thỉu đó.
Cả luật sư của hai cảnh sát và luật sư của gia đình cô Altantuya đều nói họ sẽ kháng án trong khi dư luận còn thắc mắc quá nhiều điều. Trong mấy năm qua, vụ án tình-tiền-chính trị này đã khiến chính trường Malaysia chao đảo.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.