Gói cước viễn thông theo nhu cầu - Người tiêu dùng hưởng lợi

11/10/2013 05:00 GMT+7

Việc phân chia các gói cước viễn thông theo nhóm khách hàng hiện nay đang bộc lộ những điểm bất hợp lý, bởi trong một nhóm người vẫn có nhu cầu sử dụng điện thoại khác nhau.

Việc phân chia các gói cước viễn thông theo nhóm khách hàng hiện nay đang bộc lộ những điểm bất hợp lý, bởi trong một nhóm người vẫn có nhu cầu sử dụng điện thoại khác nhau. Để giải quyết vấn đề đó, gói cước phân theo nhu cầu sử dụng đang là giải pháp hiệu quả đáp ứng nhu cầu thông tin di động của mỗi cá  nhân với mức nhu cầu khác nhau, tối đa hoá hiệu quả chi tiêu cho di động.

Gói cước viễn thông theo nhu cầu – Người tiêu dùng hưởng lợi
Gói cước di động, thừa những vẫn thiếu

Ma trận gói cước - “Thừa nhưng vẫn thiếu”

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến cuối tháng 6/2013, số thuê bao di động (cả 2G và 3G) ở Việt Nam là 136 triệu, tăng 14,3 triệu thuê bao so với thời điểm cuối năm 2012. Những con số đó cho thấy, nhu cầu sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng cũng đồng thời bộc lộ cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các nhà mạng trong cuộc chiến dành thị phần.

Một trong những cách để thu hút khách hàng chính là cuộc chạy đua gói cước của các đại gia làng viễn thông Việt Nam trong việc tung ra hàng loạt gói cước, với phân khúc khách hàng ngày càng thu hẹp từ trẻ em, học sinh, sinh viên, công nhân, người già, người dân hải đảo, người dân tộc Tây nguyên… Về bản chất, việc nhà mạng đưa ra nhiều gói cước sẽ giúp người dùng nhiều sự lựa chọn và ưu đãi hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, người tiêu dùng lại cảm thấy bội thực với các loại gói cước, hoặc lúng túng giữa các sự lựa chọn.

Ngoài công việc của một nhân viên hành chính tại một công ty xây dựng, chị Ánh Tuyết (Hoàng Mai - Hà Nội) còn mở shop kinh doanh mỹ phẩm xách tay Hàn Quốc nên nhu cầu liên lạc rất lớn. Ngoài một sim chính, chị còn sử dụng một sim phụ, chủ yếu dùng để gọi điện liên lạc với khách hàng. Theo dõi thống kê cuộc gọi hàng tháng, chị thấy trung bình mỗi tháng, sim phụ của chị thực hiện đến 155 phút gọi. Tìm một gói cước phù hợp với nhu cầu của mình, những tưởng đó là chuyện đơn giản trong thời đại bùng nổ của viễn thông và gói cước như hiện nay nhưng đến khi tìm hiểu để đăng ký gói cước, chị mới thấy thực sự đau đầu. 

“Làm động tác gõ tên các gói cước di động của các nhà mạng trên trang web, mình quá choáng với các gói cước đủ loại cho đủ đối tượng của các nhà mạng. Nhiều như vậy, nhưng tôi không biết nên lựa chọn gói cước sinh viên, công nhân, doanh nhân hay học sinh nữa bởi gói nào cũng có những ưu đãi hấp dẫn với nhu cầu của mình, mà thêm nữa vấn đề kiểm soát chi tiêu thì chưa gói nào đáp ứng được”.

Thực tế cho thấy, việc nở rộ các gói cước viễn thông, hướng đến nhiều đối tượng tiêu dùng là biểu hiện tích cực của thị trường viễn thông Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ chưa thực sự hiệu quả nếu các gói cước đang chủ yếu tập trung vào nhóm khách hàng trong khi nhu cầu của mỗi người dù trong cùng một nhóm là khác nhau. Thế nên mới có chuyện một nhân viên văn phòng cũng đăng ký sử dụng gói cước dành cho sinh viên, ngược lại, một sinh viên năng động, giao tiếp rộng lại dùng gói cước của doanh nhân… Từ đó đặt ra yêu cầu về gói cước theo một quy chuẩn chung phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng để người tiêu dùng sẽ dễ dàng nắm bắt và sử dụng.

Gói cước theo nhu cầu sử dụng - Đơn giản hoá những sự lựa chọn

Được bạn bè tư vấn về gói cước theo nhu cầu sử dụng của MobiFone - đơn vị tiên phong trong việc thiết kế và cung cấp các gói cước theo phân khúc mức tiêu dùng chứ không phải phân khúc khách hàng như các nhà mạng khác, chị Tuyết đã chọn cho mình gói MobiCard. Hài lòng với sự lựa chọn này, chị chia sẻ “Dùng gói này, mình không phải đóng cước thuê bao hàng tháng, cước được trừ tự động vào tài khoản di động mà không phải kiểm tra hoá đơn và thanh toán hoá đơn hàng tháng. Gói này khá phù hợp với nhu cầu thoại nhiều của mình, mỗi tháng sử dụng từ 60 đến 155 phút thoại tương đương với mức cước thoại từ 50 đến 175.000 đồng/tháng vì cước thoại khá thấp, chỉ 1.180 đồng/phút nội mạng, 1.380 đồng/phút liên mạng. Đặc biệt, với gói cước MobiCard, minh có thể chủ động quản lý mức sử dụng của mình mà không phải lo cước phát sinh ngoài ý muốn”.

Ngoài MobiCard, MobiFone còn cung cấp cho người dùng 2 gói cước theo mức sử dụng bao gồm MobiGold phù hợp với những khách hàng có nhu cầu thoại nhiều và MobiQ phù hợp với những khách hàng có nhu cầu nhắn tin nhiều, thoại ít. Ba gói cước của MobiFone hướng tới mọi đối tượng tiêu dùng dựa trên tiêu chí không quan trọng khách hàng là ai mà tập trung vào mức tiêu dùng cho di động hàng tháng để lựa chọn gói cước phù hợp.

Không có những thông tin dài dòng, những từ ngữ chuyên ngành đánh đố người tiêu dùng, ba gói cước viễn thông của MobiFone được phân biệt theo mức độ của nhu cầu sử dụng và chi tiêu cho di động hàng tháng của mỗi khách hàng. Người tiêu dùng vốn biết rõ nhu cầu của bản thân, chỉ việc chủ động lựa chọn gói cướ phù hợp, giúp đơn giản hoá những sự lựa chọn và tiết kiệm tối đa chi phí trong thời bão giá.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> MobiFone khuyến mãi mùa hè
>> Mobifone tri ân khách hàng lâu năm
>> Thanh niên MobiFone vì màu xanh biển đảo
>> Mobifone RockStorm đến miền Trung
>> MobiFone đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.