Sốt “lạ” Q. Fever

28/12/2009 18:27 GMT+7

Sốt Q. - bệnh lây sang người từ gia súc trâu, bò, dê, cừu tuy chưa phát hiện ở nước ta nhưng đã xuất hiện ở một số nước.

Vi khuẩn sống khỏe

Sốt Q. (Q Fever; Query fever) - bệnh có tên gọi khá lạ lẫm với người dân trong nước.  Nhưng những thông tin mới đây cho biết, trong năm 2009 đã có 6 người tử vong tại Hà Lan do sốt Q., khiến nhiều người quan tâm. Mặc dù ổ chứa bệnh trên gia súc nhưng chúng có thể lây nhiễm khá dễ dàng sang người. Sốt Q. do vi khuẩn Coxiella burnetii gây nên. Vi khuẩn này tồn tại trong các ổ chứa chủ yếu là các gia súc có sừng: cừu, bò, dê. Chúng cũng có thể tồn tại ở mèo, chó, lợn, ngựa, trâu, ngỗng nhưng ít hơn. Ổ chứa trong tự nhiên là một số động vật hoang dã, loài gặm nhấm, chim, sóc, ve, cá...

Bệnh khởi phát đột ngột với hội chứng giả cúm (vì vậy có thông tin cho rằng đây là cúm dê): sốt cao, đau đầu, hốc mắt, đau cơ khớp, vã mồ hôi, ho. Các chuyên gia lưu ý: sốt Q. có triệu chứng ban đầu có thể gây nhầm lẫn với cúm nhưng nguyên nhân gây bệnh là khác nhau: cúm do vi-rút còn sốt Q. do vi khuẩn. Với vi khuẩn, điều trị bằng kháng sinh còn với vi-rút cần dùng thuốc kháng vi-rút.

Cẩn trọng với vật nuôi thân thiết

Dịch sốt Q. được khuyến cáo thường xảy tại các địa bàn có súc vật chứa mầm bệnh. Tại các nước, dịch từng ghi nhận xảy ra ở các điểm: trại gia súc, khu vực sử dụng các nguyên liệu từ gia súc: nơi chế biến thịt, sữa, lông, len. Thậm chí tại labo của các viện nghiên cứu y tế và thú y.

Mọi người đều có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc với nguồn lây. Lây lan có thể do tiếp xúc với da, thịt, nhau thai, nước ối của vật bị bệnh hoặc vật chứa mầm bệnh; lây qua các chất thải nước tiểu, phân của vật bị bệnh. Có thể bị nhiễm qua tiếp xúc với quần áo, chất thải của bệnh nhân. Việc ăn uống không đảm bảo vệ sinh (ăn thịt không chín, hoặc sử dụng sữa tươi của con vật bị bệnh) cũng là đường lây nhiễm thuận lợi. Hiếm thấy lây trực tiếp người sang người qua đường hô hấp.

Theo Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), sốt Q. thường không gây nguy hiểm nếu được điều trị bằng kháng sinh kịp thời; bệnh cũng có thể tự phục hồi. Tuy nhiên sốt Q. cũng có thể gây bệnh thể nặng như: viêm gan mãn tính, hội chứng thần kinh.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.