Máy báo chấn động từ xa

14/11/2010 16:43 GMT+7

Dù đang ở xa nhưng chúng ta vẫn biết được người thân bị té ngã để kịp thời giúp đỡ họ thông qua máy báo chấn động từ xa.

Đây là sản phẩm của Huỳnh Khải Dũng, sinh viên năm 3, khoa Cơ khí chế tạo máy trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, vừa đoạt giải cuộc thi sáng tạo trẻ do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP.HCM tổ chức.

Xuất phát từ thực tế cách đây 2 năm, bà nội bị té nhưng lúc đó không có ai ở nhà để nâng đỡ và chăm sóc, Dũng đã nảy ra ý tưởng làm một chiếc máy giám sát cho người già có chức năng báo động đến người thân khi đang ở xa. Cấu tạo của máy gồm hai phần: di động và cố định. Phần di động gọn, nhẹ là thiết bị cảm biến chấn động dùng để đeo lên người sử dụng. Khi người sử dụng bị vấp ngã hoặc va chạm với chấn động vượt mức cho phép được cài sẵn ở bộ phận cảm biến, bộ phận cảm biến sẽ phát tín hiệu bằng sóng vô tuyến truyền đến phần cố định. Phần cố định sẽ phát sáng đèn, đồng thời báo hiệu bằng còi hú để cầu cứu người thân.

Trong trường hợp không có ai gần khu vực đó để giúp người bị nạn, phần cố định sẽ chuyển qua chế độ gọi cầu cứu đến các số điện thoại đã cài sẵn để thông báo (số điện thoại này có thể là nhà kế bên hay của người đang ở gần nhất để có cách hỗ trợ nhanh nhất).

Ngoài báo vấp ngã, va chạm dành cho người già, người tàn tật, sản phụ, máy còn có thể ứng dụng trong rất nhiều trường hợp khác như: theo dõi bệnh nhân bất tỉnh lâu ngày, báo trộm đột nhập, báo có hoặc cúp điện... sản phẩm sẽ chia làm 2 loại: loại báo động tầm ngắn và báo động tầm xa.

Loại tầm ngắn chỉ báo động ở phạm vi gần (sử dụng trong nhà, bán kính hoạt động khoảng 100m) bằng còi báo động không có chức năng định vị và báo động thông qua điện thoại. Loại báo động tầm xa báo động ở bất kỳ phạm vi nào, có chức năng định vị và báo động thông qua điện thoại di động.

Hiện Dũng đang kết hợp với các công ty để sản xuất đại trà. Dự kiến giá thành mỗi loại khoảng từ 150 đến 450 ngàn đồng.

Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.