Apple có chịu dùng cổng USC-C, bỏ cổng Lightning?

25/09/2021 14:31 GMT+7

EU đặt mục tiêu khiến các công ty công nghệ áp dụng cổng sạc tiêu chuẩn cho điện thoại, máy tính bảng và các thiết bị khác, và điều đó khiến Apple không vui.

Liên minh châu Âu (EU) vừa tiết lộ kế hoạch bắt buộc tất cả các hãng công nghệ phải dùng cùng một loại cổng sạc cho điện thoại, máy tính bảng, máy chơi game và nhiều thiết bị khác. Điều này ảnh hưởng đến Apple, gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon, hơn mọi thương hiệu khác.
Lâu nay, điện thoại iPhone của Apple vẫn sử dụng cổng sạc khác với đầu nối USB- type C mà Brussels muốn biến thành tiêu chuẩn. Đa số điện thoại mới dùng hệ điều hành Android thì đã áp dụng loại cổng sạc mà EU yêu cầu. Apple cho biết quy định này sẽ kìm hãm sự đổi mới và gây bất lợi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Ủy viên châu Âu phụ trách thị trường và công nghệ Thierry Breton lại nhìn nhận nó theo cách khác. Ông cho rằng điều đó có nghĩa là mọi người không còn cần một mớ dây cáp khác nhau và có thể cấp nguồn cho tất cả các thiết bị của họ từ cùng một bộ sạc. Ngoài ra, nhiều chuyên gia ước tính rằng có thể tránh được 1.000 tấn rác thải điện tử do giảm sản xuất bộ sạc, đồng thời lượng khí thải CO2 cũng được cắt giảm. 
Ông Breton cũng bác bỏ những lo ngại liên quan đến quy định mới hay cáo buộc cho rằng đây là biện pháp nhằm vào Apple. Giờ đây, đề xuất này sẽ cần được các nước thành viên EU và giới lập pháp chấp thuận. Sau đó, các công ty sẽ có 2 năm để điều chỉnh cổng sạc cho loại các thiết bị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.