Những tòa nhà “không năng lượng”

23/10/2009 17:03 GMT+7

Trong nỗ lực chống lại sự thay đổi khí hậu toàn cầu, tránh phát thải các loại khí gây hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường, Nghị viện châu u đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về “Những tòa nhà không năng lượng” với 549 phiếu thuận, 51 phiếu chống và 26 phiếu trắng.

Thuật ngữ “không năng lượng” được hiểu rằng, đó là những tòa nhà không dùng nguồn năng lượng bên ngoài, mà chỉ dùng năng lượng tái sinh như mặt trời, gió... do chính nó thu được.

Theo đó, kể từ sau ngày 31.12.2018, tất cả các quốc gia thành viên EU khi xây dựng các tòa nhà phải tuân theo tiêu chuẩn “nhà không năng lượng”. Nghị viện châu u cũng mong muốn các quốc gia thành viên lên kế hoạch chỉnh trang, cải tạo các tòa nhà hiện có trở thành những tòa nhà không năng lượng hoặc chí ít thì cũng tăng được khả năng tự cung cấp năng lượng hơn trước đây.

Các quốc gia thành viên EU phải lên kế hoạch để chuẩn bị thực hiện và chậm nhất là vào giữa năm 2011 phải hoàn thành kế hoạch này. Riêng đối với vấn đề tài chính thì từ giữa năm 2010 đã phải có kế hoạch cụ thể như xác định các khoản vay lãi suất thấp, giảm thuê... đối với các nguồn đầu tư cho “nhà không năng lượng”. Đối với những tòa nhà hiện hữu thì khi cải tạo, sửa chữa, nâng cấp với 25% diện tích trở lên hoặc 20% tổng giá trị thì cũng phải tuân theo nguyên tắc này.

Tuy nhiên, nghị quyết về “nhà không năng lượng” cũng xác định những đối tượng không thuộc phạm vi điều chỉnh bao gồm: Nhà ở tư nhân có diện tích sàn nhỏ hơn 50 m2; các cơ sở tôn giáo; các nhà tạm mà thời hạn sử dụng không quá 18 tháng; các tòa nhà mang tính di tích lịch sử... (Theo europarl.europa.eu

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.