VN-Index tiếp tục tăng

20/12/2008 22:09 GMT+7

Kết thúc phiên giao dịch 19.12, chỉ số VN-Index đạt mức 307,26 điểm, tăng thêm 1,70 điểm so với phiên trước. Đây là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp của VN-Index trong một tuần giao dịch từ ngày 15.12 đến nay.

Tác động tâm lý tốt

VN-Index liên tục tăng được hầu hết giới chuyên môn nhận định là do tác động nhiều thông tin tốt cùng lúc. Trong nước là gói kích cầu của Chính phủ với khả năng đến 6 tỉ USD và thông tin Ngân hàng Nhà nước giảm mạnh lãi suất cơ bản. Ngoài nước là thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất USD xuống còn 0%, thị trường chứng khoán nhiều nước đã có phản ứng tích cực với điều này.

Ông Đoàn Đức Vịnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty chứng khoán u Việt - nhận định những thông tin đó đã tác động tốt đến các nhà đầu tư  đang giao dịch trên thị trường. Bên cạnh đó, nhiều công ty niêm yết đạt được kết quả kinh doanh theo kế hoạch năm 2008 cũng góp phần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Thăng Long (TSC), lực mua xuất hiện khá mạnh trong một vài phiên giao dịch vừa qua cho thấy nhà đầu tư đang nắm lấy cơ hội mua được cổ phiếu với giá rẻ. Ngoài ra, việc mua vào còn được hỗ trợ bởi các thông tin như khả năng giãn thời gian thực hiện thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứng khoán, Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo của hơn 100 tập đoàn kinh tế và các tổng công ty Nhà nước để bàn về giải pháp thúc đẩy kinh tế. Xét về các yếu tố chỉ báo kỹ thuật, TSC nhận xét VN-Index vẫn trong xu hướng tăng trong ngắn hạn và ngưỡng mục tiêu cho VN-Index là 334 - 345 điểm.

Theo Công ty chứng khoán FPT, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu để đầu tư dựa theo các tiêu chí gồm mức tăng trưởng ổn định trong vòng 2 năm, có kết quả kinh doanh tốt và hiệu suất sinh lời cao, P/E ở mức hợp lý, vốn hóa thị trường cao và khối lượng giao dịch lớn trong 2 tháng trở lại đây.

Xu hướng tăng

Tại hội thảo về thị trường chứng khoán hồi giữa tháng 12, Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) đã đưa ra dự báo chỉ số

VN-Index sẽ tăng trong ngắn hạn từ 300 - 340 điểm. Tuy nhiên công ty này cho rằng sự phục hồi này cũng chưa chắc chắn nên thị trường có thể sẽ tìm thấy đáy trong khoảng tháng 2-3.2009.

Trong báo cáo về thị trường chứng khoán hồi tháng 11, Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng nhận định tỷ trọng bán ra của khối đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục giảm đi và có thể đạt mức mua ròng ở một số nhóm ngành khi mặt bằng giá sẽ tiếp tục giảm xuống đến mức hấp dẫn. Theo BVSC, tính đến ngày 5.12, chỉ số P/E trung bình của thị trừơng đã giảm xuống khá thấp (đạt 8,01 lần so với mức trung bình 9,97 lần của thị trường nhiều nước trên thế giới). Như vậy mức độ hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam đang dần trở lại với các nhà đầu tư giá trị.

Tuy P/E đang ở mức tương đối hấp dẫn nhưng tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong năm sau còn mù mờ và có khá nhiều yếu tố rủi ro. Nếu không có các chuyển biến thật sự tích cực từ kinh tế vĩ mô thì thị trường sẽ khó duy trì được một đà tăng mạnh trong dài hạn. Dù vậy, thị trường sẽ khó có một đợt sụt giảm sâu trong thời gian tới. BVSC nêu: “Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng thị trường phản ứng tích cực trong ngắn hạn vào thời điểm cuối năm khi mà hàng loạt thông tin tích cực sẽ hỗ trợ thị trường. Do đó chúng tôi đánh giá VN-Index nhiều khả năng sẽ dao động xung quanh mức 320 - 350 điểm cho tới cuối năm”. Do đó BVSC vẫn tiếp tục khuyến nghị đầu tư vào các ngành có tính chất ổn định, ít chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và có khả năng duy trì được kết quả kinh doanh khả quan của năm sau như ngành y tế, dịch vụ công và dầu khí.

Công ty chứng khoán FPT trong báo cáo lựa chọn cổ phiếu niêm yết tiêu biểu cũng cho rằng mức giá hiện nay đang dần hấp dẫn, đặc biệt là những cổ phiếu blue-chip được sự quan tâm đặc biệt bởi số lượng những nhà đầu tư dài hạn đang tăng lên. Theo ông Đoàn Đức Vịnh, khả năng sắp tới nếu thị trường có giảm nữa thì chỉ tối đa ở mức 10%. Vì vậy xoay quanh mức chỉ số VN-Index ở 300 điểm là thời điểm cho nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu để giải ngân.

Mai Phương

> VN-Index tăng, HASTC-Index giảm nhẹ
Chứng khoán tiếp tục phục hồi
VN-Index lại vượt mốc 300 điểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.