Không bán xe cho người ở quận trung tâm !

15/10/2008 22:54 GMT+7

Chuyện tưởng chừng vô lý này đã xảy ra ở TP Đà Nẵng trong thời gian qua. Nếu khách hàng có hộ khẩu ở Hải Châu, quận trung tâm của thành phố, khi mua các loại xe SCR, Cygnus... lập tức sẽ nhận được lời từ chối từ chủ salon. Quận nào cũng được, Hải Châu thì không

Đã hơn một tuần qua, chị Nga (Q.Hải Châu) lặn lội khắp các salon xe ở Đà Nẵng với cố gắng mua bằng được loại xe Honda SCR mà vợ chồng chị yêu thích. Tuy nhiên, đến tiệm nào, sau khi thỏa thuận giá cả, người bán biết chị ở Q.Hải Châu đã nhất định không bán. Có chủ cửa hàng để đỡ mất thời gian, đã hỏi ngay từ đầu: "Chị ở quận nào?", và rồi từ chối bán: "Ở các quận khác thì được, còn Hải Châu thì thôi". "Chuyện này hết sức phi lý, không hiểu tại sao các salon xe lớn nhỏ từ Tiến Thu, Tân Hưng Yên, salon đường Hùng Vương... khi nghe tôi ở quận Hải Châu thì từ chối nguây nguẩy không bán", chị Nga bức xúc nói. Không riêng trường hợp chị Nga, chúng tôi cũng gặp hàng chục người phản ánh tương tự.  Trong vai một khách hàng ở quận Hải Châu, chúng tôi tìm đến cửa hàng H.Y mua một chiếc SCR. Sau khi thỏa thuận giá 36,4 triệu đồng cho chiếc SCR màu bạc, bao luôn giấy tờ, cô bán hàng hỏi: "Chị ở quận nào?". "Hải Châu". "Hải Châu thì tụi em không bán, chị thông cảm", rồi cô nhỏ nhẹ đưa ra lý do rằng thuế trước bạ cao. Chúng tôi thử thuyết phục để mình đóng thêm tiền chênh lệch nhưng cô bán hàng cũng nhất quyết từ chối. 

Đến một salon nổi tiếng khác là T.T, chúng tôi cũng bị từ chối vì: "Anh chị ở quận nào tụi em cũng bán được, trừ quận Hải Châu", vì "Chi cục Thuế quận Hải Châu đang tính lại mức thuế". "Khi nào mới bán được", chúng tôi hỏi. "Không biết".  Ở một salon khác chi nhánh của T.T, khi thấy chúng tôi tha thiết với dòng xe này, một nhân viên bán hàng mách nhỏ: "Hay anh chị nhờ ai ở quận khác đứng tên giùm thì tụi em mới bán xe được!". Chúng tôi đề nghị chuyển qua dòng xe Cygnus (Yamaha) nhập khẩu từ Trung Quốc thì "xe này cũng không bán được cho khách ở Q.Hải Châu". 

Không "lách" được nên không bán xe

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hành vi có vẻ kỳ quặc của các salon trên đều xuất phát từ việc Chi cục Thuế quận Hải Châu thực hiện nghiêm chỉ đạo của Cục Thuế Đà Nẵng và Tổng cục Thuế về việc chấn chỉnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xe 2 bánh gắn máy để tránh thất thu thuế với các trường hợp "lách" của doanh nghiệp.

Thông thường, các hóa đơn xe nhập khẩu mà salon đưa cho khách hàng không phải là hóa đơn của chính salon xe đó xuất ra mà là hóa đơn của các doanh nghiệp ở địa phương khác. Và giá thành sản phẩm ghi trong hóa đơn thấp hơn rất nhiều so với giá thực tế mà khách hàng phải trả. Trước đây, thuế trước bạ tính bằng 5% giá thành sản phẩm mua được. Về sau, để ngăn chặn các trường hợp này, ngành thuế quy định khung giá đối với từng loại xe theo giá chuẩn của thị trường, và thuế trước bạ 5% được tính căn cứ trên bảng giá này. 

Như vậy, đối với các trường hợp giá trị hóa đơn mà salon xuất cho khách hàng thấp hơn so với giá thực tế thì sẽ bị các ngành chức năng phát giác, truy thu thuế, xử phạt. Một trong những cơ sở để xử phạt chính là tờ khai "cung cấp thông tin" mà ngành thuế đưa cho các chủ tài sản để kê khai giá thành thực tế và địa điểm mua xe. Và điều này giải thích lý do các salon trên địa bàn Đà Nẵng nhất quyết không chịu bán xe cho các khách hàng ở Hải Châu vì Chi cục Thuế quận này thực hiện đúng quy định trên. 

Cơ quan thuế thiếu đồng bộ, khách hàng thiệt thòi

Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, Phó chi cục Thuế quận Hải Châu, ông Ngô Việt Tiến nói: "Khi phát hiện ra các trường hợp khai man, trốn thuế của doanh nghiệp, một mặt chúng tôi vẫn làm thủ tục trước bạ cho khách hàng nhanh chóng nhưng mặt khác sẽ căn cứ vào đó để truy thu thuế, xử phạt doanh nghiệp hoặc báo cáo cấp trên". 

Khi Chi cục Thuế quận Hải Châu thực hiện nghiêm việc này thì các doanh nghiệp tẩy chay luôn khách hàng trên địa bàn quận này vì biết không thể "lách" luật được. Còn các địa bàn khác của thành phố vẫn "vô tư", chúng tôi đã có trong tay danh sách các trường hợp mua xe ở các salon trên trong hơn 1 năm rưỡi qua vẫn có thể làm giấy tờ, đóng thuế ở các địa bàn quận khác. Trong khi đó, công văn 1457 ngày 22.3.2007 của Cục Thuế Đà Nẵng về việc chấn chỉnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xe 2 bánh, gắn máy là chỉ đạo chung cho tất cả các chi cục thuế trực thuộc chứ không riêng gì Chi cục Thuế quận Hải Châu. 

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ quản lý thị trường nhận xét: "Để giải quyết tận gốc tình trạng gian lận, trốn thuế, móc túi khách hàng của các doanh nghiệp thì cơ quan thuế phải là người chủ công. Tình trạng hiện nay ở Đà Nẵng cho thấy sự thiếu đồng bộ giữa các chi cục thuế. Điều này dẫn đến việc khách hàng bị đối xử thiếu công bằng và chịu thiệt".

Theo ông Ngô Việt Tiến, không riêng loại xe Honda SCR 110cc, Cynus Yamaha 110cc mà các dòng xe như SH 150cc, PS 150cc... cũng có hiện tượng khai man để trốn thuế nhà nước. Như xe Honda SCR 110cc được bán cho khách hàng trên thị trường dao động từ 28 - 34 triệu đồng/chiếc, trong khi giá xuất hóa đơn chỉ 17 - 18 triệu; SH 150 và PS 150 giá bán từ 100 - 110 triệu đồng/chiếc trong khi giá xuất hóa đơn 80 triệu, xe Cygnus giá bán 32 - 38 triệu đồng/chiếc trong khi giá xuất hóa đơn chỉ 18 triệu.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.