Bắc Kinh kêu gọi NATO ngừng phóng đại 'mối đe dọa Trung Quốc'

16/06/2021 23:00 GMT+7

Phái bộ Trung Quốc tại Liên minh châu Âu (EU) hôm 15.6 kêu gọi NATO ngừng phóng đại “lý thuyết về mối đe dọa Trung Quốc” sau khi các nhà lãnh đạo của khối cảnh báo rằng Trung Quốc đang đặt ra “những thách thức hệ thống”.

Ngày 14.6, trong cuộc họp đầu tiên có sự tham gia của Tổng thống Joe Biden ngày 14.6, NATO thể hiện lập trường cứng rắn đối với Bắc Kinh.
Các nhà lãnh đạo NATO cho rằng “những tham vọng và hành vi quyết đoán [của Trung Quốc] đặt ra những thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và các lĩnh vực liên quan đến an ninh liên minh”.
Tổng thống Biden cũng thúc giục giới lãnh đạo NATO đứng lên chống lại thách thức từ Trung Quốc, chuyển mình ra khỏi trọng tâm truyền thống là bảo vệ châu Âu trước Liên Xô.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư kí NATO Jens Stoltenberg

Reuters

Để đáp trả, phái bộ Trung Quốc tại EU đăng trên trang web chính thức rằng “tuyên bố của NATO vu khống sự phát triển hòa bình của Trung Quốc, đánh giá sai tình hình quốc tế và cho thấy tâm lý Chiến tranh Lạnh”.
Nội dung bài đăng còn nhấn mạnh Trung Quốc luôn luôn cam kết phát triển hòa bình: “Trung Quốc không gây thách thức mang tính hệ thống cho ai hết, nhưng nếu ai đặt ra thách thức mang tính hệ thống cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ không ngồi im”.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho rằng Mỹ và châu Âu có “lợi ích khác biệt” và nhiều quốc gia châu Âu “sẽ không trói buộc mình vào cuộc chiến chống Trung Quốc của Mỹ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.