Ăn, ngủ với khỉ để... đóng vai khỉ

07/04/2014 09:00 GMT+7

Nhân chuyến sang thăm VN lần thứ 3 tại Hà Nội (4 - 7.2014), nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng đã bật mí riêng cho độc giả Thanh Niên nhiều câu chuyện ly kỳ quanh quá trình 17 năm làm phim truyền hình Tây du ký phiên bản 1986.

Nhân chuyến sang thăm VN lần thứ 3 tại Hà Nội (4 - 7.2014), nghệ sĩ Lục Tiểu Linh Đồng đã bật mí riêng cho độc giả Thanh Niên nhiều câu chuyện ly kỳ quanh quá trình 17 năm làm phim truyền hình Tây du ký phiên bản 1986.

 Ăn, ngủ với khỉ để... đóng vai khỉ
Lục Tiểu Linh Đồng với các bạn trẻ ở Hà Nội chiều 6.4.2014 - Ảnh: N.B

Suốt 17 năm đóng bộ phim Tây du ký, Lục Tiểu Linh Đồng thừa nhận ông bị ảnh hưởng rất nhiều về vai diễn Tôn Ngộ Không trong đời sống thường ngày. Tác phong nhanh nhẹn, quyết đoán, phong cách nói năng và làm việc đều có tốc độ rất nhanh, dễ nóng giận nhưng cũng dễ hòa giải, thân thiện với mọi người, ưa náo nhiệt, thích làm việc thiện, bất bình trước cái ác, cái xấu... là những điều mà “Mỹ hầu vương” đã “nhiễm” từ nhân vật của chính mình.

Để có được hình ảnh một Tôn Ngộ Không sinh động và láu lỉnh, ông cho biết đã phải bỏ rất nhiều công sức, trong đó đặc biệt là phải làm bạn với khỉ. “Suốt từ năm 1982 - 1988, trong thời gian tôi đóng Tây du ký, tôi đã nuôi một chú khỉ, luôn bầu bạn ăn ngủ cùng nhau. Khỉ rất hiểu tính người, nó cũng có lúc vui lúc buồn, lúc tức giận. Tôi đã quan sát, học từ nó rất nhiều để áp dụng vào nhân vật của mình”, ông kể. “Lúc muốn biết khỉ phản ứng ra sao khi tức giận, tôi đã giật đồ ăn của chúng. Hoặc có lúc trêu chọc chúng để xem thái độ của chúng khi vui vẻ”.

Chú khỉ mà “Tôn Ngộ Không” nuôi đã không chỉ trở thành người bạn thân thiết, mà còn được ông coi như một người thầy truyền dạy trực tiếp về các kỹ năng diễn xuất vai khỉ. “Thật tuyệt vời khi tôi có cơ hội được đóng vai diễn này. Nếu tôi không có cơ hội trở thành Tôn Ngộ Không, có lẽ cuộc đời tôi sẽ hoàn toàn rẽ sang một hướng khác, không gặp được vợ yêu, không có được tình cảm yêu quý sâu rộng của khán giả trong và ngoài nước và đặc biệt khó có điều kiện sang thăm VN nhiều như vậy,” ông chân thành nói.

Từ chối làm chủ tịch “huyện khỉ”

Cũng chính vì quá thân thiết với loài khỉ, vào thập niên 1990, ngay sau khi bộ phim Tây du ký được phát sóng rộng rãi, ông từng được huyện Di Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc (nơi được mệnh danh là “huyện khỉ”) “tín nhiệm” mời làm chủ tịch huyện này. Giám đốc Sở Du lịch của huyện Di Dương đã đích thân tới tận nơi mời “Mỹ hầu vương” về huyện mình nhậm chức, nhưng ông đã từ chối với lý do “chỉ biết quản lý lũ khỉ trong phim” mà thôi. Huyện Di Dương cũng là nơi có dấu tích “Hoa Quả Sơn” từng được viết trong tác phẩm Tây du ký, cũng có nơi ghi lại dấu ấn Tôn Ngộ Không “ba lần đánh Bạch Cốt Tinh” nhung nhớ sư phụ, và lưu lại dấu tích hòn đá nơi Tôn Ngộ Không ra đời. Vì vậy, rất nhiều người dân nơi đây tin rằng đây mới chính là quê hương của “Mỹ hầu vương”. Trong huyện còn có cả một thôn khỉ, nhà nào cũng nuôi và thờ Tề Thiên đại thánh với một lòng tôn kính không nguôi.

Núi Nga My (tỉnh Tứ Xuyên) cũng từng mời ông đảm nhận chức “Mỹ hầu vương”, giúp quản lý lũ khỉ nơi đây. Khi ông tới quay phim truyền hình tại vùng này, sau khi hóa trang đóng vai Tôn Ngộ Không, một chú khỉ đã nhận ra “người quen” nên lập tức “đáp lễ” rất cung kính. “Tôi đã từng nghĩ tới việc đảm nhận chức vụ này, vì phàm là những việc có thể tuyên truyền được văn hóa Hầu vương, tôi đều tình nguyện làm. Tuy nhiên, sau đó tôi lại bận rộn quá nên vẫn chưa nhận lời”.  

Thích phá Trư Bát Giới

Tham gia đóng phim Tây du ký khi tuổi đời còn rất trẻ, Lục Tiểu Linh Đồng không thể tránh khỏi những giây phút “nghịch ngợm” của tuổi thanh xuân. Ông thừa nhận thú vui lớn nhất của mình trong thời kỳ đóng phim đó chính là phá bạn diễn đóng vai Trư Bát Giới. “Thời đó, làm phim rất vất vả, mỗi lần hóa trang vào vai Tôn Ngộ Không phải dán từng sợi lông lên mặt, lên người”, ông kể. “Thời gian hóa trang còn nhiều hơn thời gian ghi hình. Mỗi lần người phụ trách hóa trang bước vào phòng kêu tôi chuẩn bị hóa trang là cả phòng lại sực mùi hồ dán và các vật dụng để hóa trang. Do mọi thứ còn lạc hậu nên hóa trang đã vất vả, tẩy trang còn khổ sở và đau đớn hơn nhiều lần, vì khi gỡ các sợi lông ra khỏi mặt sẽ khiến mặt rát bỏng”. 

Tuy nhiên, “Tôn Ngộ Không” cho biết ông cũng may mắn vì không phải đeo mặt nạ và tai giả như Trư Bát Giới. “Bát Giới thời đó rất tội, toàn bị tôi trêu chọc”, ông bồi hồi nhớ lại. “Mỗi lần tôi nói sư đệ phải quay trước đấy là Bát Giới lại tất tả đi hóa trang, dán mặt nạ lên và đeo tai giả vào. Thế nên cậu ấy không thể ăn uống được, nghe gì cũng lùng bùng không rõ”. Khi phát hiện ra mình bị sư huynh gạt, phải ngồi chờ cả ngày trong tư thế đã hóa trang còn bụng đói meo nhưng không thể tháo được mặt nạ ra, Bát Giới không khỏi oán trách sư huynh nghịch ngợm. Nhưng với bản tính ngây thơ, Bát Giới vẫn luôn bị Ngộ Không gạt tiếp. “Chúng tôi rất trân trọng thời gian đóng phim với nhau, và thường giữ liên lạc với các bạn diễn trong bộ phim này như nhóm bạn bè thân thiết”. (còn tiếp)

Ngọc Bi 

>> Xếp hàng chờ Lục Tiểu Linh Đồng ký tặng sách
>> Lục Tiểu Linh Đồng tiếp tục làm... Tôn Ngộ Không
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết lời đề tặng cho Lục Tiểu Linh Đồng
>> Hoạt động của Lục Tiểu Linh Đồng tại Việt Nam
>> Lục Tiểu Linh Đồng lại đến Việt Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.