Uống cũng phải thông minh

29/12/2011 05:00 GMT+7

Nước uống có vai trò cực kỳ quan trọng đối với mọi người. Trong khi thị trường đang tràn ngập đủ loại nước uống mà có thể nhiều người tiêu dùng (NTD) không kiểm soát hết được chất lượng. Mặt khác, uống như thế nào là hợp lý cũng là điều cần quan tâm.

Nước uống có vai trò cực kỳ quan trọng đối với mọi người. Trong khi thị trường đang tràn ngập đủ loại nước uống mà có thể nhiều người tiêu dùng (NTD) không kiểm soát hết được chất lượng. Mặt khác, uống như thế nào là hợp lý cũng là điều cần quan tâm. Kỳ này, chuyên mục “Người tiêu dùng thông minh” chia sẻ với các bạn hai loại nước khá phổ biến: Nước tinh khiết và nước khoáng thiên nhiên.

Nước tinh khiết

Chỉ riêng loại nước được gọi là “nước tinh khiết”, mới đây Sở Y tế TP.HCM tiến hành kiểm tra 34 mẫu thì đã có nửa số đó không đạt điều kiện vệ sinh (như tin Báo Thanh Niên đưa ngày 19.12.2011).

Hầu hết, các cơ sở sản xuất nước uống tự xưng là “nước tinh khiết” nhưng không - hề - tinh - khiết đều sản xuất với quy mô vừa và nhỏ, công nghệ lạc hậu, nguồn nước và điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo nên trong loại nước này có độ PH cao, nhiễm vi sinh vật như Coliforms, Preudomons, Aeruginosa. Người tiêu dùng  sử dụng loại nước đó có thể gây viêm phổi, nhiễm khuẩn hệ hô hấp, suy yếu hệ miễn dịch…

Một chuyên gia xử lý nước đã chia sẻ kinh nghiệm: cách tốt nhất để chọn được nước tinh khiết là mua của những đơn vị sản xuất uy tín. Mà muốn “chắc ăn” thì trước khi chọn mua hãy tham quan cơ sở sản xuất của nhà cung cấp. Đơn vị nào làm ăn uy tín sẽ sẵn sàng công khai cơ sở sản xuất, mở cửa đón khách hàng đến tham quan. Tuy nhiên, ngay cả nước tinh khiết được xử lí đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thì một số chuyên gia y tế cũng khuyến cáo là không nên lạm dụng vì loại nước này đã loại bỏ hoàn toàn các khoáng chất chỉ còn lại 2 nguyên tố hydro và oxy, nếu lạm dụng quá nhiều và lâu dài có thể dẫn đến cơ thể thiếu khoáng chất.

Nước khoáng thiên nhiên

Đã là nước khoáng thiên nhiên (NKTN) thì cần phải hiểu đó là loại nước được khai thác trực tiếp từ nguồn nước ngầm tự nhiên, không qua quá trình xử lý hóa học nào, và phải được đóng chai tại nguồn, đảm bảo vô khuẩn. Tuy nhiên, có nhiều nhà sản xuất không tuân thủ việc đóng chai tại nguồn, thậm chí họ đã mua nước khoáng tại mỏ đem về pha thêm nước giếng rồi đóng chai để bán bán ra thị trường với “mác” NKTN để thu lợi nhiều hơn.

Thực tế, trên thị trường đang “loạn” NKTN, chất lượng khó kiểm soát. Kinh nghiệm để nhận biết NKTN là nhìn thấy sủi bọt, uống có vị hơi mặn và hắc, có nhiệt độ cao hơn nước thường. Tuy nhiên, muốn mua NKTN “thật” NTD nên mua loại nước của các nhà sản xuất có uy tín và phải cẩn thận đọc rõ nguồn nước, hàm lượng khoáng chất, cũng như các tiêu chuẩn khác.

NKTN đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ cung cấp những khoáng chất vi lượng cần thiết cho cơ thể. Theo tổ chức Nông lương quốc tế và Tổ chức Y tế thế giới thì nước khoáng thiên nhiên đóng chai phải chứa một lượng muối khoáng hòa tan nhất định ở một tỷ lệ cho phép sẽ có lợi cho cơ thể.

Nhưng, các vi lượng, khoáng chất như kẽm nếu quá nhiều trong NKTN cũng có thể gây ngộ độc kẽm cấp tính. Hoặc Fluor là chất giúp cho sự phát triển răng, tạo ngà răng và men răng, tuy nhiên nếu hàm lượng fluor quá cao thì lợi bất cập hại. NKTN được khuyên dùng cho những người luyện tập thể thao, làm việc ngoài trời dẫn đến cơ thể bị mất nước, người bị tiêu chảy cấp có thể dùng NKTN để bổ sung khoáng chất, vi lượng. Song, nếu cơ thể không mất chất khoáng chất nhiều thì không nên sử dụng NKTN thường xuyên. Người bị bệnh thận tránh dùng. Thói quen sử dụng NKTN để pha sữa cũng không tốt. (Quang Viên)

Tầm quan trọng của nước

Nước chiếm 2/3 trọng lượng cơ thể mỗi người. Mỗi tế bào và cơ quan trong cơ thể đòi hỏi phải có đủ nước để hoạt động tốt và thể hiện hết chức năng giúp cơ thể khỏe mạnh. Uống đủ nước làm giảm những cơn đau trong cơ thể do hệ thống bạch huyết di chuyển đều đặn. Hệ thống bạch huyết là một mạng lưới các nút, ống và chất lỏng di chuyển chất thải ra khỏi các mô nên nó đòi hỏi cần rất nhiều nước. Nước giúp loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể thông qua hệ thống bạch huyết, thận và ruột. Nước cũng giúp bôi trơn các khớp xương và giúp giảm đau khớp, bảo vệ chống lại sự hao mòn khớp. Nếu bạn đang thừa cân thì cũng nên uống nhiều nước. Nước giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể, do đó bổ sung đủ nước không chỉ giảm tình trạng mất nước của cơ thể mà còn giúp đảm bảo cho làn da tươi sáng, não bộ và hệ thần kinh cũng hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm uống nước sau:

2 ly nước sau khi thức dậy - giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng.

1 ly nước trước khi ăn 30 phút - giúp tiêu hóa.

1 ly nước trước khi tắm - giúp giảm huyết áp.

1 ly nước trước khi đi ngủ - tránh đột quỵ hoặc đau tim.

Hạn chế uống nước đá lạnh mà nên uống trà xanh, nước ấm hay nước tinh khiết và  uống nước ngay cả khi không thấy khát.

Thiên Thảo

Ý kiến bạn đọc

1. Tôi là bạn đọc trung thành của Báo Thanh Niên. Những vấn đề vĩ mô trên báo luôn luôn hấp dẫn tôi cũng như nhiều bạn đọc khác. Tuy nhiên, tôi rất vui khi Báo Thanh Niên mở thêm trang Người tiêu dùng thông minh vào thứ 5 hàng tuần. Những vấn đề “vi mô” như cách hướng dẫn tiêu dùng thông minh rất cần thiết cho mọi gia đình, nhất là những bà nội trợ. (Chị Thúy An - Phó Giám Đốc công ty địa ốc Anh Tuấn, TP.HCM)

2. Báo Thanh Niên có thêm chuyên mục Người tiêu dùng thông minh (NTDTM) là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, tôi nghĩ đề cập đến NTDTM thì nên giới thiệu thêm những sản phẩm thông minh nữa. Ngoài ra, NTDTM có thể khai thác ở nhiều khía cạnh, vấn đề, và nên cụ thể hơn chẳng hạn như: Mua nhà, điện thoại di động, máy lạnh, máy tính, thực phẩm,… hay sử dụng sản phẩm dịch vụ như thế nào là thông minh. (Anh Bùi Hồng Thụy - Gò Vấp, TP.HCM)

3. Từ trước nên nay tôi chẳng bao giờ có khái niệm tiêu dùng thông minh. Đi chợ mua sắm là tôi chỉ nghĩ làm sao mua được món hàng ngon, rẻ là được rồi. Nhưng đúng là tiêu dùng thông minh rất có ích cho gia đình, mà để làm NTDTM thì khó quá. Cần phải học kinh nghiệm của mọi người và báo chí thôi. (Chị Kim Nga - Núi Thành, Quảng Nam)

4. Trong thời buổi vật giá leo thang, đi chợ thì phải cân, đong, đo, đếm nát cả đầu, thì những vấn đề nhỏ như mẹo vặt, kinh nghiệm mua sắm trên trang NTDTM đối với những bà nội trợ như chúng tôi là hết sức cần thiết. Mong tiếp tục nhận được những chia sẻ của quý báo. (Chị Nguyễn Thị Minh Ngọc,  giáo viên -  Hà Nội)

Quang Viên (ghi)

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến và gửi về hộp mail nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn; các ý kiến đóng góp hay sẽ được nhận 1 phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Mời bạn đọc tiếp tục theo chuyên đề nước kỳ sau: “Coi chừng nước giải khát hương liệu, nguyên liệu dỏm!”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.