Hôn nhân không đăng ký, tài sản giải quyết ra sao?

22/10/2009 06:55 GMT+7

(TNTS) Vợ chồng tôi cưới nhau vào năm 2004, được gia đình dòng họ hai bên đồng ý. Tuy nhiên, chồng tôi cố tình trì hoãn việc đăng ký kết hôn và đến nay chúng tôi vẫn chưa có hôn thú.

Trong thời gian 5 năm chung sống, chúng tôi tạo lập rất nhiều tài sản chung, trong đó có căn nhà trị giá khoảng 1 tỉ đồng mua bằng giấy tờ tay do chồng tôi đứng tên. Vừa rồi chồng tôi tự ý bán toàn bộ tài sản, kể cả căn nhà mà không hề hỏi ý kiến của tôi, và anh ấy đã giữ hết tiền bạc. Trường hợp của tôi pháp luật phân xử thế nào? (Lê Thị T., Q.12, TP.HCM)

- Nghị quyết 35/2000 - QH10, ngày 2.6.2000 của Quốc hội về việc thi hành Luật Hôn nhân và gia đình có quy định: “Kể từ ngày 1.1.2001 trở đi, nam và nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn đều không được pháp luật công nhận là vợ chồng, nếu có yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng, nếu có yêu cầu về con và tài sản thì Tòa án áp dụng quy định về hủy việc kết hôn trái pháp luật theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 để giải quyết”.

Cụ thể, tài sản được giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó, tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên, ưu tiên bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và con.

Theo đó, trường hợp trên nếu người chồng không chia tài sản chung cho chị, chị có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết. Vấn đề quan trọng là chị phải chứng minh được công sức và mức độ đóng góp của mình vào khối tài sản chung mà người chồng hiện đang nắm giữ.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.