Chuyến xe miễn phí giúp người Việt

01/12/2008 23:20 GMT+7

Một chuyến xe miễn phí đưa người Việt mắc kẹt tại Thái Lan về nước đã khởi hành vào hôm qua tại Bangkok.

Mỗi người một cảnh ngộ

Vào lúc 4 giờ sáng hôm qua, trước cổng Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok, rất đông người đã tập trung tại đây để đợi đón chuyến xe miễn phí để về nước bằng đường bộ sau nhiều ngày bị mắc kẹt. Trước việc sân bay Suvarnabhumi bị người biểu tình phong tỏa, Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với Công ty Donna Tour (Thái Lan), Caravan Angkor Tour (Campuchia) và Sapaco Tourist (Việt Nam) để tổ chức chuyến xe miễn phí trên. Những người Việt đi trên chuyến xe hôm qua có mặt ở Thái Lan với nhiều lý do như du lịch, học tập, làm việc hoặc thậm chí là quá cảnh tại Bangkok.

Anh Trần Văn Sơn cùng vợ sang Thái du lịch tự túc vào hôm 24.11 kể: “Theo lịch trình thì hôm 26.11 tôi đáp chuyến bay từ Bangkok đi Phuket nhưng được thông báo hủy chuyến. Khi ấy tôi mới biết sân bay bị đóng cửa”. Chuyến đi chơi của vợ chồng anh Sơn chưa bắt đầu thì đành phải hủy bỏ. Giờ đây, hai vợ chồng đành ngậm ngùi chia tay chuyến du lịch dang dở nhưng vẫn phấn khởi vì đón được xe về nước.

 
Hai mẹ con chị Bình ngồi đợi chuyến xe lúc sáng sớm qua - Ảnh: Việt Phương
Trường hợp của chị Bình Wilsberg, Việt kiều ở Na Uy, thì lại khác. Chị cùng đứa con 7 tuổi về Việt Nam thăm gia đình, đến khi quá cảnh tại Bangkok thì bị kẹt lại. Chị kể: “Tôi bay từ Na Uy qua Đan Mạch rồi đến Bangkok vào ngày 26.11. Khi đến nơi thì mãi không thấy họ cho mình xuống. Lúc sau mới biết rằng ngoài sân bay có biểu tình”. Chị Bình đã phải ngồi lại trên máy bay mấy tiếng đồng hồ mới được ra.

Ông Võ Văn Thuận, Việt kiều New Zealand, cùng vợ cũng trên đường bay về Việt Nam và bị kẹt lại Bangkok ngay sau khi sân bay bị chiếm. Hay như trường hợp của 2 anh Võ Minh Phúc và Huỳnh Cẩm Phát sang Bangkok công tác 3 ngày nhưng đành bó tay, không về nước được. Tâm lý chung của mọi người suốt những ngày qua trên đất Thái là nơm nớp lo lắng.

Trách nhiệm của Đại sứ quán

Ông Nguyễn Đăng Nghĩa, Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, cho hay ngay từ khi người biểu tình chiếm sân bay Suvarnabhumi, Đại sứ quán đã lường trước được việc sẽ có một số lượng lớn người Việt bị mắc kẹt lại. Ngay lúc ấy, Đại sứ quán đã lập ngay một nhóm để hỗ trợ bà con về nước. Với những người không đi trên chuyến xe miễn phí do Đại sứ quán tổ chức, theo ông Nghĩa, họ đã được hướng dẫn cụ thể đi đường bộ với các tuyến xe buýt để về Việt Nam một cách thuận lợi. “Hiện Đại sứ quán chưa phát hiện được trường hợp người Việt nào lâm vào cảnh bi đát cả”, ông Nghĩa cho biết, “Nhà chức trách Thái Lan cũng rất chu đáo. Họ đã hỗ trợ cho mỗi khách du lịch bị kẹt lại 2.000 baht mỗi ngày (khoảng 1 triệu đồng VN) bao gồm tiền ở khách sạn và tiền ăn”.

Những người đi trên chuyến xe lúc 4 giờ sáng hôm qua đi qua cửa khẩu Poi Pet để vào Campuchia. Sau đó, từ Phom Penh, họ có thể đi máy bay về Việt Nam hoặc tiếp tục hành trình đường bộ về TP.HCM. 

Sự nhanh chóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan trong việc đưa người Việt mắc kẹt sớm về nước được tất cả những người đi trong đoàn hôm qua hoan nghênh nhiệt liệt.

Những người Việt còn lại bị mắc kẹt cần sự giúp đỡ có thể tiếp tục liên lạc với Đại sứ quán thông qua số điện thoại 24/24 tại Thái Lan: (+66) 081-81-444-03. Qua Báo Thanh Niên, ông Nghĩa muốn nhắn gửi tất cả bà con hãy liên lạc với Đại sứ quán nếu cần sự giúp đỡ. Ngoài ra, ông Nghĩa cũng khuyên bà con trong thời gian lưu lại Thái Lan không mặc áo vàng hoặc áo đỏ để tránh bị hiểu lầm, dẫn đến rắc rối.

Việt Phương
 (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.