Nhơn Trạch: Sốt từ đất ruộng đến đất dự án

24/10/2004 08:42 GMT+7

Liên tục trên nhiều số báo, tôi đọc thấy dòng quảng cáo của Công ty cổ phần PPC: “Nhơn Trạch, thành phố tương lai, đây mới đích thực là nơi để đầu tư. Dự án mới, giá gia tăng từng ngày”. Ông anh từ Hà Nội xa xôi cũng điện vào: “Cô đi Nhơn Trạch một chuyến xem hộ anh miếng đất…”. Vậy là tôi lên đường…

Người người săn đất, nhà nhà cò đất

Vừa qua khỏi bến phà Cát Lái, chạy dọc trục đường 769 xã Đại Phước hơn 2km, tôi đếm được hàng chục bảng quảng cáo lớn, nhỏ đủ kiểu, nội dung đều là rao bán đất. Cò M. - một trong những cò vào hàng trùm của khu vực 3 xã Đại Phước, Phú Đông, Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đưa tôi đi tham quan mấy lô đất mặt tiền đường 769 cắm cọc bỏ hoang, miệng nói, tay chỉ: “Cả khu giờ chỉ còn công đất này mặt tiền, chủ túng tiền bán lại giá chỉ có 1,5 triệu đồng/m2. Các miếng mặt tiền khác sờ vào giá thấp nhất phải 1,6 - 2 triệu đồng/m2. Cứ yên tâm, mua xong chỉ mất thêm 5 triệu đồng là hồ sơ ra sổ đỏ hoàn chỉnh”.

Lấy cớ giá quá cao, tôi đòi gặp chủ để “cò kè” bớt chút đỉnh, M. phân bua: “Hồi đầu năm, đất này chỉ khoảng 700.000đ/m2, từ tháng 8 đến giờ, đón đầu cầu đường nối từ quận 9 sang Nhơn Trạch sắp khởi công, khách hỏi mua nườm nượp, giá đất tăng gấp 2 - 3 lần”. Đất Nhơn Trạch quả là một thị trường sôi động. Tôi và cò M. xem đất, ngã giá chưa đầy 30 phút, đã có đến 3 cú điện thoại liên tục gọi cò hỏi mua đất. Một người đàn ông chạy xe máy trờ tới hỏi “hàng”, “Có miếng nào thuộc tờ bản đồ số 5?”.

Cò M. giới thiệu: “Tay này cò quận 2 qua đó”. Hai bên ngã giá, cò M. báo có hơn 6 công, giá 38 (tức 38 triệu đồng/công) chịu thì lấy, bên kia trả giá 35, rồi 36, vẫn không được. Ngay lập tức, tay cò quận 2 nhấc máy điện thoại hỏi qua đầu dây bên kia: “Có 6 công nhưng giá 40 lấy được không?”.

Lân la đến nhà cò D., tôi cũng được nghe nhiều cú điện thoại tìm mua đất ruộng thuộc tờ bản đồ số 5. Tò mò, tôi cũng hỏi mua thử, cò D. chở sâu vào bên trong, rồi chỉ vào khoảng đất ruộng mênh mông : “Đó, miếng đất có cái chòi xa xa kia, 38 triệu đồng/công. Chịu giá thì về nhà xem giấy tờ”.

Chỉ vào bản đồ, cò D. giải thích: “Cả tháng nay, cò quận 2 sang đây chỉ “săn” đất ruộng thuộc tờ bản đồ số 5, giá tăng từ 33 lên 35, bây giờ là 38. Tuần trước, tôi bán được hơn 2 tỷ đồng tiền đất, được trả tiền mặt không thiếu một đồng, nhưng không hề biết mặt chủ, chỉ có cò quận 2 qua lo hết. Liền kề khu vực này đã cắm cọc, huyện quy hoạch khu tái định cư. Nghe nói, phần đất bản đồ số 5 cũng quy hoạch khu dân cư nối tiếp nên chắc là họ mua đón đầu!”.

Còn chuyện giấy tờ, cò D. khẳng định, cứ mua đi, ngay cả giải thửa bổ sung, tụi tôi cũng lo xong. Nghe tôi giới thiệu có ông anh làm công ty địa ốc, ngay lập tức, cò D. chào mời: “Muốn “săn” dự án không? Tôi có đường dây từ xã lên huyện, xin quy hoạch. Định làm dự án ở đâu, chuyện thu mua đất, chỉ cần chỉ chỗ, vị trí, tụi tôi lo hết”.

Đất Nhơn Trạch đang sốt giá, sốt cả chuyện quy hoạch. Quy hoạch tổng thể thì có, nhưng quy hoạch chi tiết thì điều chỉnh liên tục, thông tin quy hoạch lại không công khai. Do vậy, mặc dù quy hoạch mới đường 25C, một trong những trục chính của TP Nhơn Trạch tương lai, lộ giới lên đến 100 - 120m, nhưng không ít người từ xa đến, qua môi giới cò lái, vẫn đi tìm mua đất mặt tiền (nằm trong lộ giới) với cái giá từ 85 - 110 triệu đồng/công. Rắc rối còn đến từ các ông chủ đầu tư dự án.

Trên địa bàn huyện hiện có 30 dự án khu dân cư, 3 khu du lịch sinh thái, nhưng chỉ mới có 7 dự án triển khai. Chính các ông chủ dự án, trong khi chờ hoàn tất thủ tục đầu tư, lo chuyện giá đất tăng khi đền bù giải tỏa nên đã tỏa người đi thương lượng mua trước, giúp hệ thống cò lái càng sinh sôi nảy nở. Vì thế đất Nhơn Trạch nóng lên có cả sự góp sức của các nhà kinh doanh dự án. Đến Nhơn Trạch những ngày này sẽ khó mà nhận ra một huyện vùng sâu nhiều năm trước. Tốc độ xây dựng ồ ạt, nhà lầu mới mọc lên khắp nơi nhờ bán đất. Cơn sốt đất lan đến cả những xã vùng sâu.

Xóm chài lưới Năm Dây vốn là khu nhà tạm bợ, gia đình làng chài nghèo đến nỗi chỉ có vài trăm mét vuông đất cắm dùi, đào ao nuôi cá. Nay theo cơn sốt đất, dân làng chài bắt chước nhau cắt đất thổ (đất đang dựng nhà) đem bán, rồi dời ra ao, lấp đất lên nhà gạch khang trang. Một cán bộ xã chỉ cho chúng tôi xem mênh mông đất ruộng bỏ hoang, đóng cọc phân lô sẵn, kết quả của phong trào đầu tư đất đón đầu Nhơn Trạch lên thành phố của đông đảo các nhà đầu tư khắp nơi đổ về.

Đất dự án cũng sốt

Tách ra từ huyện Long Thành năm 1994, năm 1996 Nhơn Trạch được Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể thành TP công nghiệp hiện đại đến năm 2020. Tỉnh Đồng Nai bắt đầu đổ tiền đầu tư hạ tầng cho Nhơn Trạch, 5 khu công nghiệp (KCN) quy mô 2.700ha lần lượt ra đời. Ban đầu các KCN Nhơn Trạch 1, 2 phải kêu gọi đầu tư bằng giá thuê đất rẻ, nhiều ưu đãi, nhưng chỉ 4 năm sau, khi các dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành và dự án cầu đường quận 9 nối qua Nhơn Trạch được công bố, các nhà đầu tư tìm về Nhơn Trạch ồ ạt.

Giá cho thuê đất KCN Nhơn Trạch năm 2004 đã nhích lên ngang bằng mức giá thuê đất trung bình ở các KCN TPHCM. Diện tích quy hoạch KCN tăng từ 2.700ha lên 3.600ha, nhưng khó mà chen chân tìm một dự án đầu tư KCN ở đây, vì tất cả đều có chủ. 9 tháng đầu năm nay, 15 KCN của Đồng Nai thu hút được 6 tỷ USD vốn đầu tư mới, trong đó riêng các KCN tại Nhơn Trạch đã thu hút hơn 2,6 tỷ USD.

Giám đốc một công ty địa ốc ở TPHCM cho biết, “săn” một dự án đầu tư khu dân cư ở Nhơn Trạch bây giờ khó như tìm đất quận 2. Ngay công ty anh cũng phải đi sang lại dự án theo cách gọi là hợp vốn đầu tư. Nhưng cách này vẫn còn lợi vì những dự án khu dân cư sắp tới sẽ đưa ra đấu giá, nếu chậm chân, lúc đó các nhà kinh doanh địa ốc nhỏ khó mà với tới. Bởi thế, nếu như thị trường đất bên ngoài sôi động bởi đội quân các nhà đầu cơ “thường dân”, thì thị trường săn lùng dự án quy hoạch còn nhộn nhịp hơn với đội ngũ các DN từ TPHCM, Hà Nội xa xôi đổ về.

Đơn cử quy hoạch Nhơn Trạch vừa công bố điều chỉnh thêm một làng đại học quy mô 350ha, ngay tức thì đất quy hoạch trên giấy đã không còn chỗ trống. Có 4 trường đại học lớn may mắn có dự án trên 100ha ở Nhơn Trạch, nhưng cũng như các khu dân cư, tiến độ xí phần giữ chỗ thì nhanh, tiến độ triển khai lại rất chậm chạp!

Từ Ashui.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.