Hành trình của hơn 15 ngàn viên kim cương nhập lậu

08/09/2005 23:26 GMT+7

Không phải như con số ban đầu là hơn 2.000 viên kim cương, mà theo kết luận điều tra mới nhất của Công an TP.HCM, Chen Hsin Hsiung (sinh năm 1962 tại Đài Loan) đã nhập lậu vào Việt Nam đến hơn 15 ngàn viên kim cương qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo kết luận điều tra mới đây của cơ quan công an, ngày 14/9/2004, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện trong hành lý của Chen Hsin Hsiung (tên thường gọi là Chen) có 229 viên kim cương nhập vào Việt Nam không khai báo. Lập tức, vụ việc được chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM. Qua khám xét, lực lượng công an thu giữ thêm 1.954 viên kim cương; 149 nhẫn, bông tai, vòng vàng loại 18K (trong đó một số có gắn kim cương); 12.900 USD và hơn 31 triệu đồng tại nơi ở và cửa hàng kinh doanh (ở Thuận Kiều Plaza, Q.5) của Chen. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện Chen giao cho Cổ Huệ Nghi và Lê Thế Liệt (là những người làm công cho Chen) 335 viên kim cương để đưa đi giám định. Tại trụ sở công an, Chen khai nhận từ năm 2001 đến tháng 3.2003 đã nhiều lần đến Việt Nam vừa đảm nhận công việc giới thiệu hôn nhân vừa kiêm luôn việc nhận kim cương nhập lậu của Tiểu Lý (Hồng Kông) bán tại Việt Nam, rồi chuyển tiền từ Việt Nam về Đài Loan. Từ tháng 4.2003 đến ngày bị bắt, Chen làm việc cho một công ty tại Đài Loan. Khi đi Việt Nam thì người của công ty đến giao kim cương và mua vé máy bay cho Chen. Chen được trả 600 USD/tháng và 250 USD chi phí đi lại, điện thoại... Mỗi tháng, Chen được về thăm nhà 2 lần; mỗi lần đi về như thế, Chen đều mang kim cương nhập lậu vào Việt Nam. Để thuận lợi cho việc tiêu thụ kim cương lậu tại thị trường TP.HCM, công ty tại Đài Loan yêu cầu Chen mở cửa hàng kim hoàn Mi Lan tại Thuận kiều Plaza làm nơi giao dịch và nơi ở.

Để tung kim cương lậu ra thị trường, Chen đã phái Nghi, Liệt, Cổ Huệ Thanh, Cổ Huệ Kiều (là nhân viên bán hàng đều ngụ ở Q.5) đến các trung tâm để giám định. Do Nhà nước chưa có quy định nên các trung tâm giám định không bắt buộc khách hàng phải xuất trình chứng từ nguồn gốc hàng hóa. Lợi dụng điều này, Chen đã hợp thức hóa hàng ngàn viên kim cương lậu tung ra thị trường.

Từ ngày 10/3 đến ngày 14/9/2004, Chen và công ty tại Đài Loan đã vận chuyển tổng cộng 15.411 viên kim cương các loại từ Đài Loan vào Việt Nam (qua Cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất) để tiêu thụ, và chuyển được gần 1 triệu USD ra nước ngoài. Làm cách nào đưa được một lượng khổng lồ kim cương lọt qua máy soi và nhiều con mắt nhà nghề của hải quan? Các nhân viên hải quan trực tiếp kiểm tra hành lý của Chen giải trình rằng: do hành lý đi qua máy soi chỉ trong vòng mấy giây, mà lượng hành khách thì nhiều nên không thể phát hiện được(?).

Hiện Công an TP.HCM đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.