Mọc lại não trong 3 ngày rưỡi

27/05/2014 14:55 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã tìm được một sinh vật biển có thể mọc lại não trong chưa đầy bốn ngày.

(TNO) Các nhà nghiên cứu đã tìm được một sinh vật biển có thể mọc lại não trong chưa đầy bốn ngày.

Sứa lược đã chọn con đường tiến hóa hệ thần kinh theo hướng độc nhất vô nhị - Ảnh: Sciencenews.org
Sứa lược đã chọn con đường tiến hóa hệ thần kinh theo hướng độc nhất vô nhị
- Ảnh: Sciencenews.org
 

Các chuyên gia của Đại học Florida (Mỹ) vừa công bố phát hiện mới về một dạng sinh vật biển độc nhất vô nhị, có thể tái tạo lại bộ não bị hủy hoại, trong một phát hiện được nhóm chuyên gia mô tả như là đột nhiên tìm thấy “sinh vật ngoài hành tinh trên sân nhà”.

Lâu nay luôn bị cho là một hình dạng sống hết sức đơn giản của đại dương, loài sứa lược trên thực tế lại sở hữu hệ thần kinh độc nhất vô nhị có thể dẫn đến những phương pháp điều trị hiệu quả các chấn thương não.

Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy loài sứa lược đã đi theo một con đường tiến hóa hệ thần kinh trung ương hoàn toàn khác với phần còn lại của thế giới động vật.

Trong báo cáo trên chuyên san Nature, trưởng nhóm nghiên cứu Leonid Moroz cho biết nhóm của ông đã giải mã gien di truyền của 10 loài sứa lược.

Theo đó, các cơ quan nội tạng, hệ thần kinh, cơ và hành vi của những sinh vật này hoàn toàn phát triển hết sức phức tạp chứ không hề đơn giản như vẫn tưởng.

Phát hiện trên có thể mở ra những phương pháp mới cho phép nghiên cứu các căn bệnh về thoái hóa thần kinh, như chứng Alzheimer và Parkinson, đồng thời hứa hẹn những ứng dụng khác trong ngành kỹ sinh học.

Hạo Nhiên

>> Nước ngọt và não bộ
>> Uống nhiều nước ngọt có thể thay đổi não bộ
>> Não bộ “nhìn” được dù mắt không thấy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.