Iraq: Bạo động làm chết ít nhất 21 người

08/11/2006 11:21 GMT+7

Các vụ tấn công trả đũa qua lại giữa cộng đồng người Hồi giáo Shiite và Sunni ở các khu vực quanh sông Tigris (Iraq) trong ngày 7/11 đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng.

2 quả đạn cối đã bắn trúng một quán cà phê ở bắc Baghdad- khu vực có đông người Shiite sinh sống. Ít nhất 14 người thiệt mạng, 16 người khác bị thương. Đây có vẻ như là hành động trả đũa vụ bắn đạn cối ngay trước đó qua bên kia sông Tigris, vào khu vực của người Sunni làm 7 người chết và 25 người bị thương.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết đã phát hiện 15 xác chết bị thả trôi trên sông Tigris. Trên thi thế họ đầy những vết đạn. Tất cả đều bị bịt mắt và trói tay chân. Những dấu hiệu đó cho thấy họ có thể là nạn nhân của một vụ bắn giết theo kiểu tử hình. Kề từ khi một ngôi đền Shiite nổi tiếng bị đánh bom hồi tháng 2 qua, các vụ giết chóc vì lý do tôn giáo, sắc tộc gia tăng với tốc độ chóng mặt và hàng trăm xác chết đã được phát hiện với cùng một kiểu “tử hình” như kể trên.
 
Các vụ bắn giết vì lý do bè phái vẫn xảy ra lan tràn bất chấp việc Bộ Nội vụ Iraq vừa khởi tố 57 cảnh sát Shiite, trong đó có một người mang hàm tướng, vì cáo buộc tra tấn hàng trăm tù nhân ở phía Đông Baghdad.

Được biết tra tấn là hành động thường xuyên của cảnh sát Iraq – lực lượng do người Shiite chiếm số đông- để trả đũa những tù nhân Sunni, cộng đồng chiếm đa số trong chính phủ thời ông Hussein. Kể từ khi Mỹ lật đổ Hussein, người Sunni liên tục tiến hành các hoạt động nổi dậy, chống phá chính quyền do người Shiite kiểm soát hiện nay.

Đây là lần đầu tiên, chính phủ hiện thời có hành động mạnh tay với các cảnh sát Shiite tra tấn tù nhân.

Đoan Nhật (Theo AP, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.