Phòng và sơ cứu gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi

31/12/2008 18:02 GMT+7

Tuổi càng cao thì tình trạng loãng xương càng tăng, xương giòn và dễ gãy. Đoạn xương dễ bị gãy nhất là đầu trên của xương đùi, nơi tiếp giáp với khớp háng, gọi là cổ xương đùi. Tình huống dẫn đến gãy cổ xương đùi được mô tả như sau: Một người cao tuổi bị trượt chân, ngã đập mông xuống đất và không thể đứng lên được nữa, thì gần như chắc chắn bị gãy cổ xương đùi.

Cách sơ cứu tại gia đình nên làm như sau: buộc chân đau vào chân lành ở 3 đoạn: cổ chân với cổ chân, đầu gối với đầu gối, đùi với đùi, sau đó đặt nhẹ nạn nhân lên cáng (tốt nhất là cáng cứng không dùng võng) rồi hãy vận chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế để được khám và xử trí triệt để. Việc dùng nẹp cố định đòi hỏi phải có kiến thức nhất định và kinh nghiệm nếu không có thể sẽ làm cho tình trạng nặng thêm.

Để phòng gãy cổ xương đùi các cụ nên lưu ý tránh những hoàn cảnh như trên không nên đi "chân trần" vì đi chân trần gặp phải những chỗ rêu bẩn sẽ gây cảm giác "ghê người" dễ bị ngã; nên đi dép mềm, có quai hậu, mặt dưới của dép phải ma sát tốt, khi cần đi xa nên có người phụ giúp và nên dùng gậy chống.

Bảo Trân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.