Lần thứ 2 TAND tỉnh Tiền Giang phải hầu tòa

09/12/2004 20:24 GMT+7

Sau một lần hoãn xử, sáng qua 6/12, TAND huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường oan sai giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Công Ơi, một nông dân 84 tuổi, ngụ ấp An Phú, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo và bị đơn là TAND tỉnh Tiền Giang.

Từ một vụ tranh chấp đất, trong một lần đi khiếu kiện, ông Ơi đã có một số hành vi bị cho là quá khích, vì vậy ngày 12/9/1994 ông đã bị Công an TP Mỹ Tho khởi tố, bắt tạm giam về tội gây rối trật tự công cộng. Lẽ ra ông Ơi chỉ bị xử lý hành chính, nhưng TAND TP Mỹ Tho đã xử phạt ông Ơi tổng cộng 33 tháng tù giam. Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/3/1996, TAND tỉnh Tiền Giang vẫn tuyên y án sơ thẩm. Tuy nhiên, tại phiên xử giám đốc thẩm ngày 31/5/2001, TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy cả 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm, đồng thời tuyên ông Ơi vô tội và đình chỉ vụ án. Do những yêu cầu đòi bồi thường oan sai của mình không được giải quyết, ông Ơi đã kiện TAND tỉnh Tiền Giang và TAND huyện Chợ Gạo đã thụ lý xét xử.

Tại phiên tòa hôm qua, Hội đồng xét xử đã tuyên buộc phía bị đơn là TAND tỉnh Tiền Giang phải bồi thường tổn thất về tinh thần cho ông Ơi, bao gồm số ngày bị giam oan và thời gian chờ được minh oan tổng cộng là 31.423.504 đồng. Các yêu cầu khác của ông Ơi như chi phí chữa bệnh, thu nhập bị mất và việc đòi lại 4 công ruộng... đều bị bác.

Đây là lần thứ 2 TAND tỉnh Tiền Giang phải ra tòa với tư cách là bị đơn chỉ trong vòng chưa đầy một tháng. Trước đó, ngày 9/11/2004, TAND huyện Gò Công Tây cũng đã xét xử sơ thẩm vụ kiện đòi bồi thường oan sai giữa nguyên đơn là ông Bùi Văn Mãnh và bị đơn là TAND tỉnh.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.