Mối đe dọa nhằm vào ông Obama

15/11/2008 23:23 GMT+7

Ông Barack Obama đang đối mặt với nhiều mối đe dọa hơn bất kỳ tổng thống đắc cử nào khác trong lịch sử nước Mỹ. Bấm vào đây để nghe đọc bài này

Hãng tin AP hôm qua đã công bố một bài viết thống kê những mối đe dọa nhằm vào ông Barack Obama, người vừa đắc cử tổng thống. Theo đó, số vụ đe dọa nhằm vào ông này nhiều hơn bất cứ tổng thống đắc cử nào trong lịch sử Mỹ. Cơ quan Mật vụ, lực lượng đảm trách việc bảo vệ gia đình tổng thống và tổng thống đắc cử, chưa bình luận hoặc cung cấp chi tiết về số vụ mà họ đang điều tra. Tuy nhiên, theo AP thì từ ngày bầu cử 4.11 đến nay, các quan chức thực thi pháp luật đã phát hiện ngày một nhiều các bài viết mang tính chất đe dọa được phát tán trên internet và cả những hoạt động nhằm trực tiếp vào ông Obama. AP dẫn các thông tin trên từ một số quan chức giấu tên vì vấn đề an ninh cho tổng thống là cực kỳ nhạy cảm.

Theo liệt kê của AP thì vào đầu tuần này, Mật vụ đã điều tra vụ một tấm biển được treo trên cây ở vùng Vay, tiểu bang Idaho, trên đó có ghi tên ông Obama và đề nghị “treo cổ nơi công cộng”. Tại tiểu bang North Carolina, các quan chức phụ trách dân quyền đã phàn nàn về việc xuất hiện các bức họa đường phố (graffiti) tại một đường hầm gần Đại học North Carolina. Tại một cửa hàng ở bang Maine, phóng viên AP phát hiện tấm biển ghi lời mời khách hàng tham gia cá độ. Theo nội dung trên tấm biển thì mỗi người chơi bỏ 1 USD vào để cá cược và tổng số tiền trên sẽ được trao cho người nào đoán gần đúng nhất ngày ông Obama bị ám sát. “Hãy hy vọng là chúng ta sẽ tìm được người chiến thắng”, tấm biển (hiện đã được cất đi) ghi. Rõ ràng đây không chỉ là trò may rủi bình thường mà giống như một hành động cổ súy việc tấn công ông Obama.

Ứng viên cho ghế ngoại trưởng

Hãng tin AP hôm qua dẫn lời nhiều quan chức thuộc đảng Cộng hòa cho hay Thượng nghị sĩ Hillary Clinton và Thống đốc Bill Richardson (bang New Mexico) là hai ứng viên sáng giá nhất cho ghế ngoại trưởng trong chính phủ của ông Obama. Theo các nguồn tin này thì ông Obama đã gặp ông Richardson vào hôm thứ sáu, một ngày sau cuộc gặp với bà Clinton. Cả hai ứng viên này đều từng là đối thủ của ông Obama ở vòng bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

AP dẫn lời Joseph Funk, một cựu quan chức Mật vụ, rằng trong lĩnh vực an ninh thì bất kỳ điều gì “mới” đều có thể kích động sự thù địch. Ông Obama được coi là “mới” vì ông là người da đen đầu tiên đắc cử tổng thống. Nhưng bên Mật vụ cũng cảnh báo rằng không phải bất kỳ mối đe dọa nào nhằm vào ông Obama cũng đều mang tính phân biệt chủng tộc. Nói chung, hiện tại Mật vụ đang điều tra các mối đe dọa xuất phát từ nhiều động cơ khác nhau, từ kỳ thị chủng tộc, thất vọng cá nhân đến cả những ám ảnh vô cớ trước một phát biểu nào đó của ông Obama.

Hồi tháng 8, tại Denver, khi ông Obama chưa thắng cử, một nhóm người có mang súng và áo chống đạn đã đưa ra những lời đe dọa có tính kỳ thị chủng tộc nhằm vào ông. Rồi ngay trước ngày bầu cử, hai gã đầu trọc tại Tennessee đã bị truy tố vì lên âm mưu chặt đầu người da đen khắp nước Mỹ và ám sát Obama. Mới đây, một tấm hình ông Obama với vết đạn xuyên qua đầu đã xuất hiện ở thành phố Milwaukee. Sự kiện một website theo chủ trương thượng tôn người da trắng thu hút được 2.000 thành viên mới ngay hôm sau ngày bầu cử - so với con số 91 thành viên mới trong ngày hôm trước - dường như cũng là một dấu hiệu bất an. Trong hầu hết các vụ việc kể trên, nhà chức trách đều kết luận những kẻ lên âm mưu không có khả năng hành động thực sự. Tuy nhiên, không vì thế mà người ta khinh suất.

Mối đe dọa an ninh nhằm vào các tổng thống Mỹ là một đề tài muôn thuở. Kể từ sau vụ 11.9.2001, người ta cho rằng mối đe dọa đó đã gia tăng và song song đó là sự tăng cường an ninh đặc biệt xung quanh nguyên thủ nước Mỹ. Vì thế, những mối đe dọa an ninh nhằm vào ông Obama - dù ở dạng mơ hồ nhất - cũng được giới chức Mỹ điều tra một cách cẩn trọng.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.