Bé gái 11 tuổi 'gồng gánh' cả gia đình bằng chiếc xe lam nhặt sắt vụn

29/05/2021 09:07 GMT+7

Chỉ mới 11 tuổi, cô bé Sahar sống tại thành phố Kirkuk (Iraq) đã phải ngừng học và chạy xe lam để thu nhặt và bán phế liệu, kiếm tiền nuôi cả gia đình gồm 6 người.

Sahar Shabaan vừa chỉ mới 11 tuổi. Cô bé đã phải ngưng việc học, dành cả ngày tại bãi rác thu nhặt phế liệu để kiếm tiền nuôi gia đình 6 người của mình.
Sống tại Kirkuk, một thành phố giàu dầu mỏ của Iraq, cô bé Shabaan cùng với 2 em trai hằng ngày đi khắp các ngả đường trên một chiếc xe lam, thu nhặt những mảnh kim loại hay lon nước tại bãi rác rồi đem bán kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Bất chấp thời tiết khắc nghiệt, Sahar hằng ngày phải đi kiếm tiền như thế để bù đắp nguồn thu nhập chính đã mất khi cha cô bé bị bệnh, không còn đủ sức làm việc và kiếm tiền. 
“Mỗi ngày, con đều phải ra ngoài từ rất sớm để kiếm tiền, kiếm một chút tiền mua thuốc cho cha của con, mua đồ ăn cho cả nhà, hoặc trang trải tiền thuê nhà. Tạ ơn Allah, chúng con vẫn duy trì đều đặn được nguồn thu nhập, dù không thực sự thoải mái,” cô gái 11 tuổi Sahar Shaaban chia sẻ.

Cô bé Sahar đã phải ngưng việc học, dành cả ngày tại bãi rác thu nhặt phế liệu để kiếm tiền nuôi gia đình 6 người của mình.

Reuters

Ông Shaaban Hussein, cha của Sahar, cho biết ông đã từng làm rất nhiều việc như thợ điện tử, sơn nhà, thợ làm gốm, bất kì công việc gì mà ông tìm được. Đột nhiên ông trở bệnh và lâm vào hoàn cảnh này. Mắt của ông từ lâu đã không còn nhìn thấy rõ và chỉ có thể trông nhờ vào con gái mà thôi.
Cha của Sahar cho biết: “Đã hơn một năm rưỡi, 2 năm rồi kể từ lần cuối cùng tôi đi chữa bệnh, bởi vì tôi không thể trả nổi tiền bệnh viện. Sahar chật vật lắm mới làm đủ để trả tiền thuê nhà và những nhu cầu thiết yếu”.
Có nhiều ngày, Sahar chỉ kiếm được 1.000 đồng dinar (18.000 đồng), hầu như chẳng đủ để mua thuốc cho cha, thức ăn cho cả nhà, và tiền thuê nhà.
Tuy vậy, mặc cho rất nhiều khó khăn, cô bé Sahar vẫn mong mỏi rằng một ngày nào đó, cô và các em mình có thể trở lại trường học
“Con luôn cảm thấy khó chịu mỗi khi nhìn thấy các bạn mình đến trường, nhưng phải chịu vậy thôi. Chắc chắn ai cũng đều mong được đi học, nhưng cha của con thì đang bệnh, và con không thể bỏ cha để đến trường được. Em con thì còn nhỏ và chúng cần được học. Con muốn các em được trở lại trường học,” Sahar trải lòng.

Cô bé Sahar vẫn mong mỏi rằng một ngày nào đó, cô và các em mình có thể trở lại trường học.

Reuters

Đó là một điều ước khó có thể sớm trở thành hiện thực, ít nhất cho cho đến khi cha của Sahar được chữa trị và có thể đi làm lại.
“Con sẽ tiếp tục kiếm tiền cho đến khi cha con được chữa bệnh và sáng mắt trở lại, cho đến khi chúng con có được một ngôi nhà và khỏi phải làm việc nữa,” Sahar thể hiện sự quyết tâm của mình.
Kinh tế Iraq đã suy sụp sau nhiều năm chiến tranh liên miên, các lệnh cấm vận và các cuộc nổi dậy của các nhóm Hồi giáo chống lại sự xâm lược của Mỹ. Những khó khăn này càng trở nên trầm trọng hơn trong nhiều tháng phong toả vì đại dịch Covid-19.
Theo thống kê của UNICEF thực hiện trước đại dịch Covid-19, 7,3% trẻ em từ 5-17 tuổi tại Iraq đã phải tham gia lao động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có cả những việc nguy hiểm và bóc lột công sức.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.