Truy sát heo rừng

13/11/2010 23:19 GMT+7

Gần đây, chẳng hiểu vì sao, nhất là trong giới kinh doanh rộ lên thông tin ăn càng nhiều heo rừng tài lộc vô càng nhiều. Chưa biết thực hư chuyện này như thế nào, nhưng heo rừng thì ngày càng mất dấu...

Mới hơn 8 giờ sáng, hai quán chuyên bán thịt thú rừng ở xã miền núi Hòa Sơn, Hòa Ninh huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) là T.B và H.Đ đã đông nghịt khách khứa đủ hạng, từ dưới phố lên. Nhiều chiếc xe ô tô bóng lộn đậu dày hai bên con đường hẹp dẫn vào quán. Với lợi thế gần cửa rừng và án ngữ đường vận chuyển thịt rừng các loại về thành phố, hai quán này không lúc nào thiếu các món ăn đặc sản như nhím, chồn, hươu, nai, mang, trĩ... Riêng thịt heo rừng thì lúc nào cũng ê hề. Bước vào quán, các cô tiếp viên không hề úp mở khi khách có nhu cầu dùng thịt rừng và đọc vanh vách từng món mà quán chuyên chế biến. Nào là heo rừng luộc chấm mắm cáy hay muối ớt xanh cay xè ăn kèm với đĩa rau sống xanh non; hay món heo rừng xào lăn; heo rừng nướng mọi... lúc nào cũng tươi roi rói.

Theo một số người dân sống ở địa phương, mỗi ngày hai quán nói trên tiêu thụ vài chục ki lô gam heo rừng. Ngoài hai quán này, ở xã H.B cũng có nhiều quán bán thịt rừng sẵn sàng phục vụ khách từ sáng đến tối. Ở các xã miền núi huyện Hòa Vang, quán M.H ở xã Hòa Phong cũng nổi tiếng không kém. Quán này nằm trên đường QL 14B (cũ), lúc nào cũng đầy khách. Do nằm trên tuyến đường huyết mạch nối các huyện miền núi Quảng Nam như Nam Giang, Đông Giang, Tây Giang, Phước Sơn nên quán M.H không bao giờ thiếu thịt rừng! Hỏi một chủ quán chuyên bán thịt rừng vì sao khách hàng lại mê món heo rừng, ông này giải thích gọn lỏn: "Vì họ nghĩ lông heo rừng có 3 chấu tượng trưng cho ba chữ Phúc - Lộc - Thọ. Chỉ có vậy thôi...".

Heo rừng về phố

Để có tiết canh heo rừng thì chủ quán phải đặt hàng với các đầu nậu chuyển heo rừng còn sống xuống phố. Vận chuyển heo rừng về Đà Nẵng có ba con đường chính. Một theo đường từ xã Hòa Bắc đến Hòa Sơn xuống QL 1A. Một theo QL 14B từ các huyện miền núi Quảng Nam về Đà Nẵng. Ngoài ra, đường sông Cu Đê cũng thường xuyên được các tay chuyên cung cấp heo rừng ở Đà Nẵng chọn lựa. Heo rừng còn sống được trói gô, bỏ vào túi lưới, bên ngoài bọc một bao tải rồi nhét lên xe đò, lên ghe chở hàng hay dùng xe gắn máy chở xuống phố giao cho khách. Heo rừng rất hiếm khi bẫy được mà còn sống nên món tiết canh heo rừng trở thành quý hiếm đối với dân nhậu chuyên nghiệp. Nhiều người còn thêu dệt rằng, ăn một dĩa tiết canh heo rừng công hiệu tương tự như uống... Viagra!


Những chú heo rừng hiếm hoi ở Tây Giang - Ảnh: LVT

Nhiều quán ở Đà Nẵng muốn tìm heo rừng sống cũng không phải dễ. Bởi thời gian gần đây, heo rừng bị truy lùng gắt gao nên phải lùng đặt bẫy tuốt tận rừng sâu mới có. Thợ săn khi bẫy được heo, nếu gặp con to trên 20kg là giết chết, mổ lấy thịt mang về. Vì vậy, heo rừng dính bẫy mang về phố là loại nhỏ, chỉ từ 15 kg trở xuống. Heo càng nhỏ thì tiết càng ít. Và đây cũng là cơ hội để các quán hét giá khi khách có nhu cầu xơi một chén tiết canh heo rừng.

Trở lại với việc vận chuyển heo rừng sống về phố. Công đoạn này hết sức khó khăn. Theo ông Đ.Th, ở thị trấn Thạnh Mỹ (Quảng Nam) một trùm cung cấp heo rừng sống cho các quán nhậu ở Đà Nẵng: “Vận chuyển heo rừng về xuôi nhờ xe chở khách. Nhưng phải nhét dưới gầm, bởi nước tiểu heo rừng rất khai và khó chịu. Người có nghề chỉ thoáng nghe mùi là biết ngay trên xe có chở heo rừng hay không".

Truy sát

Theo anh N.V.H, một chuyên gia săn heo rừng ở huyện Đông Giang, những năm trước, heo rừng nhiều, dạn dĩ kéo về hàng đàn, dễ săn bắn. Khi dân thành phố ghiền món heo rừng thì cũng là lúc người người, nhà nhà đổ xô vào rừng tìm diệt heo rừng, bất kể chúng còn nhỏ hay trưởng thành. Theo một đầu nậu ở Nam Giang, mỗi ngày có không dưới 50 con heo rừng bị tiêu diệt để đưa về Đà Nẵng. Anh H tâm sự: “Ngày xưa các thợ săn ngầm thỏa thuận với nhau chỉ bắn những con heo trưởng thành, heo độc thân. Nay do khan hiếm và có quá đông sát thủ nên hễ gặp heo là họ ra tay bất kể heo lớn, heo nhỏ. Thậm chí có những con heo mẹ vừa mới sinh con còn đỏ hỏn cũng bị bắn và xẻ thịt ngay tại chỗ”.


Mổ thịt heo rừng ở một quán nhậu - Ảnh: H.T

Thịt heo rừng, ngày mỗi hiếm, nên giá cũng nhảy tưng tưng theo nhu cầu của thực khách. Giá một ki lô gam heo rừng mua tại đầu nậu đã vọt lên 150.000 - 200.000đồng. Với heo rừng còn sống thì khỏi phải nói, giá cả bao giờ cũng ở trên mây. Mỗi chú heo rừng sống cỡ chừng 10 kg khi về đến Đà Nẵng có giá cao ngất ngưởng, từ 2.500.000 - 3.000.000 đồng/con. Giá cao vậy, nhưng không phải lúc nào đặt hàng cũng có ngay. Có lần chúng tôi thử đặt hàng với tay Đ.Th ở Thạnh Mỹ. Ông này phán: “Phải chờ, bao giờ có sẽ điện. Hàng bây giờ hiếm lắm. Giá cũng phụ thuộc vào... thợ săn người ta có bẫy được mấy chú tầm tầm hay không”. Dạo gần đây, khi heo rừng khó tìm thì người ta thường hay bắt heo rừng nuôi nhốt trong các trang trại để bán. Có rất nhiều cách để làm giả heo rừng, thường những tay cung cấp "tạo ra vết thương" theo kiểu đánh bẫy trên thân thể heo nuôi để lừa khách.

Săn heo trúng người

Chuyện các tay săn, bẫy heo rừng có tiếng thường xuyên gặp nạn không hiếm khi vào rừng. Có người bị rắn cắn, có người bị dính chính bẫy do mình đặt. Và cũng có người bị thương nặng khi heo rừng tấn công... Nhưng cũng có những trường hợp hy hữu đi săn heo bắn trúng người. Mới đây tại xã Trà Cang, huyện Nam Trà My (Quảng Nam), anh Hồ Văn Nái, sinh năm 1981 bị Hà Văn Thắng trú cùng địa phương bắn thủng màng phổi phải chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu mới tai qua nạn khỏi. Số là, khi anh Nái băng rừng, ngang qua rẫy nhà Thắng lúc anh Thắng đang phục bắn heo rừng phá hoại một số cây trồng trong rẫy. Thấy lá rừng động đậy, Thắng chắc mẩm là heo rừng lại về nên lẩy cò. Nào ngờ không phải heo mà là anh Nái ngã nhào xuống dòng suối cạn. Phát đạn oan nghiệt suýt chút nữa lấy mạng anh Nái.

Không riêng gì ở Việt Nam có chuyện nhầm lẫn người và heo rừng, mà cả nước bạn Lào cũng có trường hợp săn heo rừng trúng người. Khoảng cuối tháng 11.2006, anh Riah Nơm cùng vợ ở thôn Abưl-cum huyện Kà lùm tỉnh Xêkông (Lào) đi lấy măng rừng. Trong lúc lúi húi bẻ măng, lột vỏ thì anh Riah Nơm bỗng nhiên ngã vật ra sau do trúng đạn AK 47. Người bắn chính là anh ruột của nạn nhân. Anh này cũng vào rừng săn bắn heo rừng và ngỡ “thằng em” của mình là heo rừng. Rất may, do được sự giúp đỡ tận tình của nhân dân xã Chơm và Axan  huyện Tây Giang cùng Bộ đội biên phòng Đồn 649 (Quảng Nam) cấp cứu kịp thời và chuyển anh này đến Bệnh viện huyện Tây Giang cứu chữa nên đã thoát chết...

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.