Bị nhiều nước phản đối, Myanmar vẫn mạnh tay trấn áp biểu tình

02/03/2021 22:00 GMT+7

Các bác sĩ cho biết 3 người biểu tình bị thương nặng khi lực lượng an ninh Myanmar bắn đạn thật để giải tán người biểu tình ở phía tây bắc quốc gia này trong ngày 2.3.

Lực lượng an ninh Myanmar ngày càng tăng cường dùng nhiều biện pháp bạo lực để trấn áp các cuộc biểu tình, trong đó có hơi cay, vòi rồng, đạn cao su và hiện tại là đạn thật.
Trước đó, ngày 28.2 được cho là ngày biểu tình đẫm máu nhất kể từ khi quân đội nước này giành quyền kiểm soát, bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các lãnh đạo cấp cao khác vào ngày 1.2. Ít nhất 18 người thiệt mạng và 30 người bị thương trong cuộc biểu tình ngày 28.2, theo Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền.
Ở thị trấn Kale, lực lượng an ninh bắn đạn thật vào người biểu tình. Các nhân viên y tế có mặt tại hiện trường cho biết có khoảng 20 người bị thương.
Một bác sĩ xác nhận 3 người biểu tình bị thương nặng. Ông nhấn mạnh cảnh sát ban đầu dùng hơi cay và đạn cao su trước khi dùng đạn thật: “Một người bị trúng đạn ở đùi và đang được phẫu thuật. Một người khác trúng đạn ở bụng và cần được truyền máu. Một người khác bị bắn vào ngực”.
Tại Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, các cuộc biểu tình chống quân đội vẫn tiếp diễn trong ngày 2.3.
Theo một nhân chứng, cảnh sát ở khu vực này cũng đúng hơi cay và bắn đạn để giải tán đám đông, dù không xác nhận là đạn thật hay đạn gây choáng.
Theo nhóm giám sát của Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, đã có khoảng 1.200 người bị bắt, buộc tội và kết án ở Myanmar. Hiện 900 người vẫn ở sau song sắt.
Trong khi đó, ngoại trưởng 10 quốc gia ASEAN, trong đó có đại diện Myanmar bắt đầu phiên thảo luận trực tuyến nhằm dập tắt tình trạng bạo lực và tìm lối ra cho khủng hoảng kéo dài.
AFP dẫn lời một nhà ngoại giao cho hay “ngoại trưởng các nước có khả năng sẽ yêu cầu quân đội Myanmar ngừng dùng vũ lực và tấn công chống người dân”.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.3 cảnh báo chính quyền quân sự Myanmar rằng Washington sẽ có thêm hành động nếu các lực lượng an ninh Myanmar tiếp tục gây thương vong cho những người không có vũ trang, tấn công nhà báo và nhà hoạt động.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cảnh báo: “Nếu quân đội Myanmar tiếp tục con đường này, nếu quân đội Myanmar từ chối khôi phục chính quyền được bầu một cách dân chủ và không kết thúc hành động bạo lực này đối với những người biểu tình ôn hòa, sẽ có thêm các biện pháp từ Mỹ”.
Còn Cao ủy chính sách đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell thì tuyên bố khối này sẽ sớm có các biện pháp trước những diễn biến ở Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.